Nông nghiệp - Nông thôn

Thường Tín: Hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 3 khu tái định cư trong quý IV

Đỗ Minh 02/09/2023 - 14:28

Huyện Thường Tín đang gấp rút hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4, phấn đấu giao đất cho người dân trong tháng quý IV-2023.

UBND huyện Thường Tín thông tin, triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua Thường Tín, đến nay, huyện đã giải phóng mặt bằng được 114,44/134,53ha (đạt 85,06%).

Theo thống kê, huyện Thường Tín đã hoàn thành chi trả, bồi thường 776,38 tỷ đồng cho 1.500 gia đình có đất nông nghiệp, tài sản, mộ chí và đất công do UBND xã quản lý thuộc diện giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4. Các hộ gia đình đã di chuyển được 1.829/1.846 ngôi mộ có chủ (đạt 99,08%), trong đó có 5/7 xã hoàn thành việc di chuyển mộ, chỉ còn 2 xã Văn Bình, Hiền Giang còn 17 ngôi.

thuong-tin-vd4-.jpg
Thường Tín chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua huyện.

Đến nay, Thường Tín còn khoảng 20ha đất nằm trong dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được hoàn thiện các bước trong công tác giải phóng mặt bằng để tiến hành công bố, trình thẩm tra dự thảo phương án, kiểm đếm theo quy định. Tiếp đó, huyện tiến hành các bước chi trả bồi thường cho các hộ gia đình.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú cho biết, tính đến thời điểm này, Thường Tín đã hoàn thành vượt kế hoạch thành phố giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4.

Hiện, khó khăn lớn nhất là việc kiểm đếm, quy chủ từng thửa đất, hộ gia đình có mộ chí… Nhiều trường hợp không rõ diện tích - đối tượng sử dụng đất trên giấy tờ về thực tế; hồ sơ quản lý của các cơ quan có nhiều loại giấy tờ khác nhau, chưa đồng nhất. Đặc biệt, nhiều trường hợp mua bán, xây dựng công trình trái phép hoặc tranh chấp lâu ngày không được giải quyết dứt điểm, gây khó khăn cho việc xác định phương án bồi thường.

Đối với vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh yêu cầu các phòng, ban chuyên môn cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các xã, còn diện tích đất nông nghiệp và mộ chí chưa di dời... nêu cao tinh thần trách nhiệm, cập nhật khó khăn vướng mắc, báo cáo UBND huyện tháo gỡ, quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đề ra.

tdc-hong-van.jpg
Khu tái định cư tại xã Hồng Vân được huyện Thường Tín khởi công từ tháng 6-2023.

Cùng với triển khai giải phóng mặt bằng, Thường Tín đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 khu tái định cư tại các xã: Văn Bình, Hồng Vân, Vân Tảo cho người dân liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4, giao đất cho người dân trong quý IV-2023.

Ngoài ra, huyện thực hiện dự án cải tạo nghĩa trang thôn Văn Hội, xã Văn Bình rộng 3,3ha. Qua đó, lắp đặt 1.993 giếng mộ, đã giao vị trí quy tập mộ cho các dòng họ, gia đình có mộ chí để di chuyển. Tổng số mộ các xã đã hoàn thành di chuyển đến ngày 31-8-2023 là 1.829/1.846 ngôi mộ có chủ, đạt 99,08%.

“Hiện nay, 100% hộ gia đình, cá nhân có mộ chí còn lại ở Thường Tín đều đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, hoàn thiện thủ tục di chuyển mộ, ký cam kết sớm thực hiện di chuyển nốt những ngôi mộ vào khu quy hoạch. Số diện tích đất nông nghiệp còn lại cũng đã được các hộ dân phối hợp kiểm đếm chờ nhận tiền chi trả, bồi thường theo quy định”, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Tín: Hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 3 khu tái định cư trong quý IV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.