Bạn đọc

Đang tháo dỡ 9 công trình vi phạm tại xã Minh Cường (huyện Thường Tín) sau phản ánh của Báo Hànộimới

Thiện Mỹ 01/08/2023 - 12:25

Hơn 1,5 tháng sau khi Báo Hànộimới đăng bài: “Xã Minh Cường, huyện Thường Tín: Vi phạm chậm được xử lý” (ngày 12-6), đến nay, phần lớn công trình vi phạm tại xứ đồng Dộc, thôn Trần Phú đang được tháo dỡ.

Cuối tháng 7-2023, hiện trạng tại xứ đồng Dộc, thôn Trần Phú, xã Minh Cường cho thấy, 9 công trình vi phạm Báo Hànộimới phản ánh trước đây đang được tháo dỡ. Nhiều ngôi nhà xây tường lửng, úp mái tôn và quây tôn kín được dỡ bỏ từng hạng mục; gạch, sắt thép, vật liệu xây dựng vẫn còn ngổn ngang...

1(1).jpg
Nhiều công trình vi phạm tại xứ đồng Dộc đã được phá dỡ.

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cường Đào Văn Ta thông tin, sau một thời gian các ban, ngành, đoàn thể của xã và huyện Thường Tín vào cuộc tuyên truyền, vận động, các hộ đã ý thức được hành vi vi phạm. Ngày 19-6, UBND xã Minh Cường tiếp nhận 9 đơn đề nghị tự phá dỡ công trình của 9 hộ vi phạm; các hộ cam kết tự tháo dỡ xong trước ngày 25-6.

Tuy nhiên, ngày 24-6, theo kiểm tra của UBND xã, cả 9 hộ đều chưa tháo dỡ triệt để như cam kết. Vì thế, UBND xã đã ban hành 4 quyết định buộc khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với 4 công trình thuộc thẩm quyền xử lý của xã. Với 5 trường hợp vi phạm còn lại thuộc thẩm quyền của huyện, UBND xã đã thiết lập hồ sơ, báo cáo UBND huyện xử lý theo quy định.

Kết quả, đến nay, 6 hộ có công trình vi phạm (4 công trình thuộc thẩm quyền xử lý cấp xã, 2 công trình thuộc thẩm quyền cấp huyện) đã tự giác tháo dỡ hoàn toàn. 3 công trình (thuộc thẩm quyền cấp huyện) cũng đã tháo dỡ một phần mái tôn và khung sắt,  xã Minh Cường đang vận động các hộ dỡ nốt phần tường bao.

5.jpg
Một số công trình dỡ bỏ từng hạng mục.
3.jpg
Phần mái tôn và tường quây tôn của nhiều công trình đã được tháo dỡ.

9 công trình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng nêu trên có vị trí thuộc khu đất trồng lúa, rộng khoảng 8.000m2, nằm xen kẹt giữa khu dân cư thôn Trần Phú và khu dân cư thôn Đống Chanh của hơn 30 hộ dân. Do hệ thống tưới tiêu không bảo đảm nên từ năm 2000, người dân không trồng lúa, để hoang hóa nhiều năm.

Để người dân hiểu quy hoạch sử dụng đất tại khu đồng Dộc, vừa qua, UBND xã Minh Cường đã tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về đất đai, về quy hoạch của khu vực này; đồng thời đề nghị các hộ dân giữ nguyên hiện trạng trồng cây hằng năm và 23 hộ (100%) đã ký cam kết không xây dựng công trình trên đất.

Hiện nay, UBND xã Minh Cường đang tiếp tục vận động chủ 3 công trình vi phạm còn lại tự giác tháo dỡ. “Chúng tôi đang tập trung lực lượng, cố gắng vận động người vi phạm tự khắc phục triệt để xong trước ngày 15-8”, ông Đào Văn Ta khẳng định.

6(1).jpg
Công trình vi phạm sẽ tiếp tục được xử lý xong trước ngày 15-8.

Thực tế trên cho thấy, việc khắc phục vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại xã Minh Cường đã chuyển biến tích cực. Đề nghị chính quyền sở tại có phương án duy trì lâu dài để vi phạm không tái diễn sau xử lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đang tháo dỡ 9 công trình vi phạm tại xã Minh Cường (huyện Thường Tín) sau phản ánh của Báo Hànộimới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.