Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thương tiếc tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang

An Nhi| 13/12/2021 12:34

(HNMO) - Sáng 13-12, trong “gió mùa đông bắc se lòng” (lời bài hát “Nỗi nhớ mùa đông”) của Hà Nội, người thân, giới văn nghệ sĩ và công chúng thương tiếc tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang - người nhạc sĩ tài hoa của Hà Nội, trong âm nhạc và những ca khúc bất hủ của ông.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đọc điếu văn tiễn đưa nhạc sĩ Phú Quang. Ảnh: BTC.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi vòng hoa viếng. Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo bộ, ban, ngành, đoàn thể đến viếng và gửi vòng hoa tiễn biệt nhạc sĩ. 

Nhạc sĩ Phú Quang, tên đầy đủ là Nguyễn Phú Quang, sinh năm 1949, tại Phú Thọ, quê gốc ở Hà Nội. Ông đến với âm nhạc với vai trò là nhạc công biểu diễn, sau đó là chỉ huy dàn nhạc và sáng tác âm nhạc.

Ông từng làm việc tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh.

Ông để lại gia tài âm nhạc hơn 600 tác phẩm, trong đó nổi tiếng nhất là những sáng tác về Hà Nội. Nhiều ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang được các thế hệ khán giả Việt Nam yêu mến, coi đó là một phần của Hà Nội như: “Em ơi Hà Nội phố”, “Hà Nội ngày trở về”, “Mơ về nơi xa lắm”, “Nỗi nhớ mùa đông”, “Im lặng đêm Hà Nội”, “Khúc mùa thu”, “Dương cầm lạnh”…

 Giới văn nghệ sĩ, người thân, người yêu mến đến tiễn đưa nhạc sĩ Phú Quang. Ảnh: BTC

Trong điếu văn tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến cho âm nhạc của vị nhạc sĩ được đông đảo khán giả yêu mến, đồng thời bày tỏ niềm tiếc thương của giới âm nhạc và công chúng.

Đánh giá cao những tác phẩm âm nhạc về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh: “Trong sự nghiệp của mình, nhạc sĩ Phú Quang là tác giả của hàng trăm ca khúc. Phần lớn trong đó là ca khúc về Hà Nội. Ông xứng đáng là một tượng đài bất hủ với những bài hát khắc khoải, chứa đựng hồn cốt của mảnh đất này. Thậm chí, có bài hát không có chữ nào nhắc đến Hà Nội nhưng khi giai điệu vang lên, người yêu nhạc đều thấy phong vị Hà thành... Có lẽ là bởi ông quá yêu Hà Nội như chính ông có lần từng nói “Tôi yêu Hà Nội cực đoan đến nỗi khi nhìn chiếc lá, trong phút ngông cuồng, tôi đã thấy lá Hà Nội xanh hơn mọi nơi”…”.

Nhạc sĩ Phú Quang an nghỉ tại Công viên tưởng niệm Thiên Đức (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thương tiếc tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.