Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước vào “Miền ký ức” của Phú Quang

Yên Nga| 11/09/2022 08:10

(HNM) - Dẫu nhạc sĩ Phú Quang rời xa Hà Nội, nhưng âm nhạc, hình ảnh ông vẫn ở lại mãi trong lòng người thân, các nghệ sĩ cũng như người yêu nhạc. Và họ cùng đưa khán giả bước vào “Miền ký ức” của nhạc sĩ vào đúng mùa thu Hà Nội - thời điểm năm nào ông cũng thực hiện một đêm nhạc dồn hết tâm tư, tình cảm với Thủ đô yêu dấu.

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Lam và ca sĩ Minh Chuyên sẽ biểu diễn trong đêm nhạc “Miền ký ức”.

“Miền ký ức” sẽ diễn ra lúc 20h ngày 12 và 13-10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nghệ sĩ piano Trinh Hương, con gái nhạc sĩ Phú Quang, đảm nhiệm vị trí chỉ đạo nghệ thuật chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn thực hiện một đêm nhạc “thật Phú Quang” nhất, gần nhất với những đêm nhạc thường kỳ khi Hà Nội vào thu, do chính ông tổ chức nhiều năm qua. Không còn nhạc sĩ chỉ đạo nghệ thuật, biên tập, chỉ huy dàn nhạc, đệm piano hay uốn nắn từng lời ca, nốt nhạc cho các ca sĩ nữa sẽ là thách thức rất lớn. Song, các thành viên trong gia đình, bạn bè, ê kíp cộng sự, các nghệ sĩ thân thiết với nhạc sĩ Phú Quang sẽ thực hiện đêm nhạc bằng tình cảm, niềm nhớ thương, trân trọng để khán giả vẫn thấy Phú Quang ở đây, âm nhạc của ông còn mãi”.

Đây là đêm nhạc đầu tiên không còn nhạc sĩ, có một số vị trí sẽ thay đổi. Trong đó, các con ông đều đảm đương vai trò quan trọng. Nghệ sĩ Trinh Hương sẽ thay ông chỉ đạo nghệ thuật, Giáng Hương biên tập chương trình, Phú Vương chỉ đạo thiết kế - mỹ thuật. Nghệ sĩ ưu tú Bùi Công Duy - con rể nhạc sĩ, không đứng trên sân khấu như mọi lần mà hỗ trợ phần hậu trường đêm nhạc. Nhiều nghệ sĩ, ca sĩ đã gắn bó với âm nhạc Phú Quang và quen thuộc trong các đêm nhạc của ông, cũng sẽ góp mặt để kể về miền ký ức với nhạc sĩ, như: Nghệ sĩ ưu tú Thanh Lam, Nghệ sĩ ưu tú Tấn Minh, ca sĩ Hồng Nhung, ca sĩ Đức Tuấn, ca sĩ Minh Chuyên, nghệ sĩ piano Trần Minh Tuấn… Ca sĩ Ngọc Anh 3A có thể là một ẩn số bất ngờ xuất hiện trong “Miền ký ức”.

Nhạc sĩ Phú Quang là một người nổi tiếng nghiêm khắc đến mức cực đoan trong âm nhạc, nhất là các đêm nhạc ông tổ chức. Ông tự làm tất cả, từ chọn ca khúc, đặt tên, hòa âm, phối khí, chỉ huy dàn nhạc, chọn ca sĩ và điều tiết mọi việc theo ý mình. Bởi vậy, để thực hiện một đêm nhạc “thật Phú Quang”, ê kíp và các nghệ sĩ đã làm việc, tập luyện nghiêm túc nhiều tháng nay. “Miền ký ức” sẽ gồm 20 tác phẩm bất hủ về tình yêu, thân phận con người và đặc biệt là về Hà Nội dấu yêu luôn hiển hiện trong âm nhạc của Phú Quang. Ca sĩ Thanh Lam tâm sự, khi làm việc, nhạc sĩ Phú Quang kỹ tính và khắt khe để giữ được sự trong sáng cho ca khúc của mình. Bản thân “diva” hàng đầu của nhạc Việt đã từng bị nhạc sĩ “giận” vì hát sai một từ và không mời hát một thời gian. Nhưng khi được trở lại với đêm nhạc của ông, lần nào ca sĩ Thanh Lam cũng hạnh phúc chìm đắm, thổn thức trong từng lời hát, giai điệu. Nghệ sĩ ưu tú Tấn Minh, nam ca sĩ xuất hiện trong hầu hết các đêm nhạc riêng của nhạc sĩ Phú Quang tâm sự: “Nhạc sĩ là người luôn muốn đem lại niềm vui cho mọi người. Gặp ông với những câu chuyện âm nhạc hay cuộc sống đều đọng lại là niềm vui, sự nhẹ nhõm. Thế nên, ở đêm nhạc tới và các đêm sau này về ông, chúng tôi sẽ kể chuyện và hát với không khí vui vẻ, hạnh phúc và tận hiến”.  

Nguyện ước của nhạc sĩ Phú Quang lúc sinh thời, được con trai ông trích tờ giới thiệu đêm nhạc: “Bài ca chỉ thực sự hồi sinh khi nó vang lên trong run rẩy, bồi hồi của những người nghe. Lúc đó, bài ca bay trên những gì hữu hạn. Khi điều đó xảy đến với tôi, tôi gọi đó là hạnh phúc và hơn thế còn là niềm an ủi cho tôi đi tiếp con đường đã trót kiếm tìm”. Nghệ sĩ Trinh Hương chia sẻ, “Miền ký ức” là đêm nhạc mở đầu cho dự định đưa âm nhạc Phú Quang tiếp tục vang lên theo đúng nguyện ước đó. Gia đình sẽ duy trì những đêm nhạc thường niên của ông - một điểm hẹn để những người yêu âm nhạc Phú Quang gặp gỡ, chia sẻ tình cảm, những câu chuyện và phát triển di sản nghệ thuật ông để lại cho đời. Sẽ có những thay đổi theo từng lần tổ chức để khán giả thấy thêm nhiều khía cạnh, góc nhìn khác về nhạc sĩ, nhưng đêm nhạc mở đầu này được thực hiện với những điều thân quen, ấm áp, vẹn nguyên nhất về ông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước vào “Miền ký ức” của Phú Quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.