(HNM) - Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, nhà sản xuất và đại diện người tiêu dùng trong hội thảo Chính sách phí và thuế đối với ngành ô tô Việt Nam, diễn ra ngày 27-9 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam 2012.
Không chỉ nhiều, mà mức thuế, phí đối với một chiếc xe hiện nay cao, thiếu ổn định khiến giá xe ô tô ở Việt Nam vào loại cao nhất thế giới. Theo Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Khánh Toàn, mỗi chiếc ô tô nhập vào Việt Nam chịu đến 5 loại thuế, 9 loại phí. Các chuyên gia, nhà sản xuất đề nghị cần có chính sách dài hạn, ổn định về cả vĩ mô cũng như chuyên ngành, phát triển hạ tầng, công nghiệp phụ trợ để thúc đẩy công nghiệp ô tô.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam, sản lượng ô tô bán ra tại Việt Nam 8 tháng đầu năm nay đã giảm 30% so với cùng kỳ 2011, trong khi sản lượng tiêu thụ của thế giới tăng 30%, Châu Á tăng 40%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.