Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy thuê bao Mobile Money qua mô hình “chợ 4.0”

Việt Nga| 18/06/2022 07:38

(HNM) - Thay vì trả tiền mặt khi mua bó rau, hay món hàng nào đó đắt tiền hơn, đến “chợ 4.0” (chợ công nghệ số) người dân chỉ cần thanh toán qua ứng dụng Mobile Money (còn gọi là tiền di động) tiện lợi, an toàn. Mô hình “chợ 4.0” đã được Viettel phối hợp với các địa phương triển khai trong cả nước, được coi là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển thuê bao Mobile Money - thanh toán không dùng tiền mặt…

Người dân quét mã QR thanh toán qua ứng dụng Mobile Money tại chợ Thái Hà (quận Đống Đa).     

Chị Nguyễn Thùy Liên (nhà ở ngõ 16 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa) cho biết, mới đây chợ Thái Hà thí điểm mô hình "chợ 4.0" nên sáng đi chợ, chỉ việc mang theo chiếc điện thoại là có thể mua hàng và thanh toán đầy đủ. “Tôi cũng đã nghe nói về dịch vụ Mobile Money rồi, nên khi thấy chợ mở mô hình thanh toán này, tôi cài ứng dụng (app), khi dùng thấy tiện lợi vô cùng vì có thể trả tiền sau khi mua hàng một cách đơn giản mà lại an toàn...”, chị Liên hào hứng chia sẻ.

Thông tin thêm về việc thí điểm “chợ 4.0” tại chợ Thái Hà, đại diện Viettel Hà Nội cho biết, hiện có 130 điểm triển khai Mobile Money, trong đó có 112 điểm phát sinh giao dịch thanh toán. Ngoài ra, tại Hà Nội, Viettel cũng đã triển khai mô hình “chợ 4.0” tại khu vực phức hợp trên địa bàn phường Bách Khoa, nơi tập trung trường đại học với nhiều khu dịch vụ xung quanh.

Mô hình chợ 4.0 bắt đầu được Viettel thí điểm và lần lượt triển khai tại chợ Cồn (thành phố Đà Nẵng) từ tháng 4-2022. Lần đầu tiên, chỉ với 1 chiếc điện thoại trên tay, thậm chí không cần tới smartphone hay kết nối internet, người dân có thể sử dụng ngay Viettel Money để giao dịch không tiền mặt. Phương thức thanh toán này có thể giúp trả tiền từ bó rau, hay cốc trà đá, hoặc món hàng nào đó đắt tiền hơn. Với phương thức thanh toán tiện lợi, đây được xem là xu hướng thanh toán trong thời gian tới, qua đó hỗ trợ đáng kể cho cả người bán hàng cũng như người mua hàng.

Đáng chú ý, đầu tháng 6-2022, mô hình chợ 4.0 đã được Viettel phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đại Từ chính thức khai trương tại chợ trung tâm Đại Từ (thị trấn Hùng Sơn) và lần lượt khai trương tại 25 chợ, điểm kinh doanh khác trên địa bàn huyện với hạt nhân là ứng dụng Mobile Money. Đến nay đã có hơn 300 tiểu thương tại chợ mở tài khoản và điểm thanh toán không dùng tiền mặt. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tích cực triển khai nhân rộng mô hình này và thúc đẩy việc tăng tỷ lệ người mua, người bán sử dụng phương thức giao dịch trực tuyến nhiều hơn.

Trước đó, theo số liệu mới nhất từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến đầu tháng 5-2022, cả nước mới có gần 1,1 triệu thuê bao Mobile Money. Với lượng thuê bao còn ít ỏi này không tương xứng với kỳ vọng khi dịch vụ ra đời. Đáng chú ý, để phát triển thuê bao Mobile Money, đại diện các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone đã kiến nghị, đề xuất một số giải pháp.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel Trương Quang Việt đề xuất, các cơ quan chức năng cần áp dụng thêm các chính sách hỗ trợ để xây dựng và nhân rộng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của Mobile Money. Đặc biệt, nên giải ngân, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho nhóm đối tượng yếu thế, người dân ở vùng sâu, vùng xa thông qua Mobile Money… qua đó, mang lại giá trị cho người dân khi sử dụng các tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt, tạo động lực để thay đổi thói quen chi tiêu trong đời sống hằng ngày.

Còn Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) Nguyễn Văn Tấn kiến nghị, các cơ quan quản lý có thể sử dụng Mobile Money trong triển khai các chính sách an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương…

Đến nay, Viettel đã triển khai mô hình “chợ 4.0” tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Có thể thấy rằng, mô hình chợ công nghệ số này là bước đi mạnh mẽ nhằm phát triển thuê bao Mobile Money qua đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình này không chỉ giúp người dân tiếp xúc với công nghệ số ngay cả trong những giao dịch mua bán hàng hóa hằng ngày. Đại diện Viettel cũng cho biết, sẽ tiếp tục triển khai mô hình “chợ 4.0” tăng theo cấp số nhân, phủ sóng đến cả những nơi buôn bán nhỏ lẻ như cửa hàng tạp hóa, chợ dân sinh, khu vui chơi, ăn uống tại 63 tỉnh, thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy thuê bao Mobile Money qua mô hình “chợ 4.0”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.