Xe++

Việt Nam đủ tiềm năng để sản xuất xe máy điện hai bánh ở quy mô lớn

Hoàng Linh 30/06/2025 - 18:48

Nhận định được lãnh đạo Honda Việt Nam nêu ra trong dịp chiếc xe máy thứ 40 triệu xuất xưởng vào ngày 30-6, sau hành trình gần 30 năm có mặt tại Việt Nam.

lnh09645.jpg
Chiếc xe máy Honda thứ 40 triệu xuất xưởng tại Việt Nam là mẫu tay ga Vision. Ảnh: Hoàng Linh

Năm 1997, nhà máy đầu tiên của Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc chính thức đi vào hoạt động, với công suất thiết kế 500.000 xe mỗi năm. Mẫu sản phẩm đầu tiên được xuất xưởng là Super Dream, đã trở thành biểu tượng tại Việt Nam.

Đến nay, hãng xe Nhật Bản đã mở rộng quy mô lên 3 nhà máy sản xuất xe máy hiện đại, tương ứng năng lực sản xuất lên 2,75 triệu xe mỗi năm.

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu nội địa với đa dạng sản phẩm, từ xe số, xe tay ga đến xe điện, hãng còn xuất khẩu xe máy và phụ tùng “Made in Vietnam” đạt chuẩn chất lượng quốc tế đến 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đồng thời, Honda Việt Nam cũng chú trọng vào đầu tư dây chuyền, giảm tải lao động thủ công, tạo môi trường làm việc an toàn và hiệu quả. Tỷ lệ nội địa hóa đạt 96% (tính tới tháng 5-2025).

Hướng tới mục tiêu “Trung hòa carbon vào năm 2050” của Chính phủ, Honda Việt Nam đặt phát triển xanh làm trọng tâm từ các hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp cho đến sản phẩm.

Các nhà máy của hãng cũng đang từng bước chuyển thành “nhà máy xanh” với việc ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, các giải pháp tiết kiệm điện năng và giảm phát thải CO₂, góp phần hạn chế tác động đến môi trường.

lnh05846.jpg
Honda đã bắt đầu lắp ráp xe điện hai bánh tại các nhà máy ở Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh

Trong lĩnh vực xe điện, Honda cũng đã lắp ráp các dòng xe điện thông minh như ICON e: và CUV e:.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Honda Việt Nam cho biết, các xe không phát thải này bắt đầu có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam, với tỉ trọng doanh số tăng.

"Honda sẽ tiếp tục đánh giá nhu cầu thị trường và lợi thế cạnh tranh đối với việc lắp ráp xe máy điện trong nước - đặc biệt là về chi phí. Tuy nhiên, xét về vị trí địa lý, logistics và các yếu tố liên quan, tôi có thể khẳng định Việt Nam hoàn toàn đủ tiềm năng để trở thành cứ điểm sản xuất xe máy điện hai bánh quy mô lớn trong tương lai" - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Sayaka Hattori (Sayaka Arai) nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đủ tiềm năng để sản xuất xe máy điện hai bánh ở quy mô lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.