Với quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm, đây là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.
Nhà máy ô tô điện tại Vũng Áng là cơ sở sản xuất thứ hai chính thức đi vào vận hành, đồng thời là dự án thứ 5 trong hệ thống nhà máy đang được VinFast triển khai trên toàn cầu. Thời gian thi công và lắp đặt nhà xưởng, máy móc chỉ trong chưa đầy 7 thanhg.
Nhà máy có tổng diện tích 360.000 m2, bao gồm các phân khu chức năng chính là xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng lắp ráp, kho logistics cùng trung tâm kiểm định chất lượng.
Bên cạnh đó, một cụm nhà máy phụ trợ có tổng diện tích 240.000 m2 cũng đang được xây dựng và sẽ tiếp tục được mở rộng trong các năm tiếp theo.
VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới như ABB, DÜRR, FANUC, SIEMENS...
Toàn bộ quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm ISO 9001 (Hệ thống quản lý chất lượng), ISO 14001 (Hệ thống quản lý môi trường) và IATF 16949 (Hệ thống quản lý chất lượng ô tô quốc tế).
Giai đoạn đầu, nhà máy có công suất thiết kế khoảng 200.000 xe/năm, tương đương với tốc độ xuất xưởng trung bình 35 xe mỗi giờ.
VinFast cho biết, nhà máy sẽ tiếp tục được mở rộng để nâng công suất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Trong giai đoạn đầu, để tối ưu dây chuyền sản xuất, nhà máy VinFast Hà Tĩnh sẽ tập trung sản xuất các dòng xe điện đô thị cỡ nhỏ như VF 3, Minio Green, EC Van và một số mẫu xe mới đang trong lộ trình phát triển.
Sản phẩm từ nhà máy VinFast Hà Tĩnh không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Nhà máy dự kiến sẽ tạo ra khoảng 6.000 việc làm trực tiếp ngay trong giai đoạn đầu và có thể mở rộng quy mô lao động lên tới 15.000 người trong tương lai.
Đồng thời, sự hiện diện của VinFast Hà Tĩnh cũng được kỳ vọng tạo động lực thu hút các doanh nghiệp đối tác xây dựng nhà máy trong khu công nghiệp, hình thành chuỗi cung ứng đồng bộ, hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa ô tô điện vượt mức 80% vào năm 2026.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.