(HNM) - Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng Thủ đô là hoạt động thường niên, nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Để thúc đẩy, phát triển sâu rộng phong trào nghiên cứu, sáng tạo trong học sinh Thủ đô, cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khơi gợi niềm đam mê khoa học
Được tổ chức từ năm 2004 đến nay, Cuộc thi sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội đã thu hút hàng nghìn học sinh tham gia mỗi năm, góp phần giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, hình thành ước mơ nghiên cứu khoa học. Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Mai (quận Đống Đa) Trần Thúy Hòa, cuộc thi là một sân chơi bổ ích và lý thú, giúp phát huy năng lực của học sinh, gắn lý thuyết với thực hành và thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, Trường Tiểu học Phương Mai luôn tích cực hưởng ứng và chủ động tổ chức nhiều hoạt động, nhằm khơi dậy tính đam mê, kích thích tư duy sáng tạo của mỗi học sinh.
Còn Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) Giang Thanh Thủy cho biết, nhà trường luôn coi cuộc thi là nhiệm vụ chính trị, gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học. Nhà trường cũng thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, nhóm yêu thích sáng tạo với nhiều hoạt động thiết thực gắn với hoạt động giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh. Nhờ vậy đã khơi gợi được niềm đam mê sáng tạo và nghiên cứu khoa học của nhiều học sinh.
Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhưng với sự đam mê, tinh thần sáng tạo, khắc phục khó khăn, thầy và trò của nhiều trường học đã tạo ra nhiều sản phẩm dự thi đạt chất lượng cao. Đánh giá của các Hội đồng chấm giải cho thấy, chất lượng các sản phẩm dự thi năm nay khá tốt, có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo, thể hiện được trình độ kỹ thuật, khả năng tích hợp các giải pháp công nghệ, khả năng lập trình trên phần mềm máy tính để tạo ra các sản phẩm hữu ích trong học tập, cuộc sống và bảo vệ môi trường.
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hùng Lân, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết, hầu hết ý tưởng của các em đều gắn với thực tiễn, phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong trường học. Đa phần các học sinh đã tận dụng các vật liệu tự nhiên, sẵn có và một số sản phẩm phế thải để tạo ra những sản phẩm ứng dụng giàu tính sáng tạo. Nhiều học sinh ứng dụng các môn học trong nhà trường làm sản phẩm dự thi, phục vụ tốt cho phương pháp giáo dục trực quan, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học trong nhà trường. Qua đó, cho thấy học sinh Thủ đô rất quan tâm đến vấn đề môi trường, phát triển thành phố Hà Nội theo hướng xanh - sạch - đẹp.
Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc thi
Theo Ban tổ chức cuộc thi, Hà Nội có gần 2.000 trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhưng tại cuộc thi năm 2021 mới có 159 nhà trường cử học sinh dự thi.
Để có thể phát huy hết được tiềm năng, thế mạnh của thanh thiếu niên, nhi đồng Thủ đô, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương của thành phố cần quan tâm mở ra nhiều không gian sáng tạo để học sinh có cơ hội trải nghiệm, triển khai ý tưởng sáng tạo của mình. “Ngoài ra, các trường đại học trên địa bàn Thủ đô nên tổ chức các sự kiện, giống như ở các nước trên thế giới tổ chức Ngày Open Campus. Với những sự kiện như thế này, các trường mở cửa, giới thiệu về những sản phẩm công nghệ của mình. Phụ huynh, học sinh, sinh viên đến tham quan, giao lưu với các nhà khoa học, từ đó khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các em. Nếu chúng ta làm tốt và có sự quan tâm của cả xã hội, chắc chắn chất lượng cuộc thi sẽ ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Còn theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc thi cho các năm sau, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng về cuộc thi, nhằm thu hút đông đảo học sinh tham gia. Sở cũng sẽ chỉ đạo các nhà trường tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ các em trong việc bổ sung kiến thức, khuyến khích việc tự học, tự sáng tạo; các thầy, cô giáo thực hiện tốt vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, khuyến khích các em thể hiện thực hành sáng tạo trong các môn học, kịp thời động viên để nuôi dưỡng ý tưởng dưới góc nhìn sáng tạo. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh động viên, hỗ trợ về thời gian, cơ sở vật chất để các em tự phát huy sở trường, hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo một cách tốt nhất.
"Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ nghiên cứu các chính sách phù hợp để những học sinh đoạt giải cao được ưu tiên, khuyến khích trong đánh giá, xếp loại học tập và các hoạt động khác", ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết thêm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.