Văn hóa

Thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác giữa Hà Nội và thành phố Toulouse

Nguyễn Thanh 17/11/2023 - 19:06

Ngày 17-11, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội thông tin, Đoàn công tác của Trung tâm đã hoàn thành tốt đẹp chuyến công tác triển khai các chương trình, hoạt động trong khuôn khổ Dự án hợp tác Hà Nội - Toulouse tại Pháp.

17-hoang-thanh.jpg
Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội Nguyễn Thanh Quang giới thiệu triển lãm tới đại biểu tại Pháp.

Theo đó, triển khai thỏa thuận hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Tòa thị chính thành phố Toulouse ký ngày 15-4-2023 và các nội dung văn kiện dự án Hợp tác Hà Nội - Toulouse về bảo tồn và phát huy giá trị các di sản đô thị tiêu biểu và di tích khảo cổ học tại Di sản thế giới khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long do Cơ quan phát triển Pháp và Thị chính Toulouse tài trợ; Đoàn công tác của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã có chương trình làm việc tại Pháp từ ngày 13 đến 17-11.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với thành phố Toulouse tổ chức chuỗi hoạt động gồm: Triển lãm “Từ lòng đất đến bảo tàng - Hành trình của hiện vật”; phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp tổ chức Tọa đàm khoa học “Phát huy giá trị di sản khảo cổ học”. Trong đó, triển lãm đem đến cho công chúng những hiểu biết về lịch sử, mối quan hệ tương đồng giữa hai thành phố thông qua những di vật khảo cổ học khai quật được tại các di chỉ khảo cổ Toulouse và khu di tích Hoàng thành Thăng Long; còn tọa đàm cung cấp các giải pháp, phương án bảo tồn, phát huy giá trị di sản khảo cổ học phục vụ khôi phục và tái hiện các di sản kiến trúc, hướng tới mục tiêu quản lý bền vững khu Di sản.

17-hoang-thanh2.jpg
Đoàn công tác Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tại Toulouse (Pháp).

Bên cạnh các hoạt động kể trên, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và thành phố Touluose cũng đã tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Dự án hợp tác giữa Hà Nội - Toulouse, làm cơ sở đề xuất nội dung hợp tác tiếp theo, xây dựng dự án huy động nguồn vốn tài trợ của Cơ quan phát triển Pháp.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Trung tâm còn có chương trình làm việc với các cơ quan chuyên môn của UNESCO, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO để tiếp tục thúc đẩy tiến độ xây dựng Hồ sơ khoa học nhiệm vụ chỉnh trang khu vực trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Báo cáo đánh giá tác động di sản.

Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Thanh Quang, Dự án hợp tác Hà Nội - Toulouse là một trong những chương trình hợp tác nổi bật trong lĩnh vực di sản văn hóa của thành phố, thu được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống của hai thành phố, là mô hình hợp tác tiêu biểu giữa các địa phương của Pháp và Việt Nam. Kết quả của dự án này là tiền đề quan trọng để mở ra những cơ hội và chặng đường hợp tác mới đối với hai thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu bảo tồn di sản và quảng bá du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác giữa Hà Nội và thành phố Toulouse

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.