Đối ngoại

Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Hà Nội với Seoul và các địa phương Hàn Quốc

Nguyễn Thúc - Ảnh: Viết Thành 18/12/2023 - 17:48

Ngày 18-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì buổi tiếp Đoàn đại biểu Hội đồng thành phố Seoul (Hàn Quốc), do ông Hyeonki Kim, Chủ tịch Hội đồng thành phố Seoul làm Trưởng đoàn, đến thăm và làm việc.

Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà.

hn01.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp Chủ tịch Hội đồng thành phố Seoul Hyeonki Kim.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, quan hệ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc sau chặng đường hơn 50 năm đã phát triển vượt bậc và thực chất, chính thức bước sang trang mới với tuyên bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong năm 2022. Bí thư Thành ủy nêu rõ, sự tin cậy về chính trị đã tạo nền tảng vững chắc để hợp tác song phương, trong đó có hợp tác giữa các địa phương hai nước phát triển mạnh mẽ.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng luôn đánh giá Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, nhất là về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hỗ trợ ODA và trong các hoạt động thương mại.

hn02.jpg
Quang cảnh buổi tiếp.

Chia sẻ khái quát tình hình phát triển của Hà Nội thời gian qua, Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19 cũng như những diễn biến địa chính trị nhiều bất ổn trên toàn cầu. Nhưng đã 3 năm liên tiếp, Hà Nội đi đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, với dự báo tăng trưởng năm 2023 sẽ đạt khoảng 6,3%, cao hơn đáng kể mức dự báo hơn 5% của cả nước.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, với quyết tâm xây dựng Thủ đô Hà Nội theo hướng văn hiến, văn minh và hiện đại, thành phố đang xây dựng quy hoạch phát triển chung với tầm nhìn lâu dài. Nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của Luật Thủ đô (sửa đổi), đang trình Quốc hội và dự kiến thông qua vào tháng 5-2024, Bí thư Thành ủy kỳ vọng, điều này không chỉ tạo ra động lực quan trọng cho sự phát triển của Hà Nội mà còn bổ sung đáng kể chức năng và quyền hạn cho HĐND thành phố.

hn03.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp.

Hoan nghênh kết quả buổi làm việc trước đó cùng ngày giữa cơ quan hội đồng hai thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng mong muốn hai bên sẽ sớm cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác với chương trình hành động cụ thể dựa trên biên bản hợp tác vừa ký kết. Bí thư Thành ủy nêu rõ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Hàn Quốc.

Cho biết Seoul đã đi trước Thủ đô Hà Nội về hiện đại hóa, Bí thư Thành ủy tin tưởng hai bên có nhiều lĩnh vực, tiềm năng hợp tác toàn diện, sâu sắc và thực chất. Trong đó không ít lĩnh vực Hà Nội quan tâm như khơi thông nguồn lực từ văn hóa, phát triển đường sắt đô thị, phát triển quy hoạch hai bên sông Hồng, sông Đuống, di chuyển các cơ sở sản xuất ô nhiễm ra khỏi khu vực trung tâm…

Bí thư Thành ủy cũng khẳng định, Hà Nội sẽ tạo điều kiện sinh sống, làm việc… tốt nhất cho công dân và các doanh nghiệp của Hàn Quốc đang có mặt trên địa bàn Thủ đô.

hn04.jpg
Chủ tịch Hội đồng thành phố Seoul Hyeonki Kim phát biểu tại buổi tiếp.

Cảm ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành phố Seoul Hyeonki Kim bày tỏ vui mừng vì Hà Nội và Seoul đã thiết lập được nền tảng hợp tác hết sức vững chắc dựa trên mối quan hệ đối tác gắn bó hơn nửa thế kỷ giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Thông tin với Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng về kết quả hợp tác giữa hội đồng hai thành phố thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng thành phố Seoul khẳng định, hai cơ quan sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên cơ sở biên bản ghi nhớ đã ký kết.

Ông Hyeonki Kim nêu rõ, Thủ đô Seoul sẽ hỗ trợ và có những hợp tác với Hà Nội trên tất cả lĩnh vực hai bên quan tâm, sẵn sàng chia sẻ mọi kinh nghiệm trong phát triển hành chính đô thị cũng như các biện pháp phát triển thành phố với Thủ đô Hà Nội.

Ông Hyeonki Kim cũng đánh giá cao việc Hà Nội có kế hoạch tổng thể cho vấn đề đô thị, đồng thời tin tưởng Luật Thủ đô (sửa đổi) khi được thông qua sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của thành phố.

hn05.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm tới Chủ tịch Hội đồng thành phố Seoul Hyeonki Kim.
hn06.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch Hội đồng thành phố Seoul Hyeonki Kim cùng các đại biểu hai bên.

Cho biết hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam sinh sống tại Seoul và các khu vực lân cận, ông Hyeonki Kim khẳng định, chính quyền vùng Thủ đô Seoul sẽ luôn quan tâm bảo vệ và chăm sóc để những công dân này có thể yên tâm về cuộc sống và tham gia tích cực vào các hoạt động kinh tế - xã hội sở tại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Hà Nội với Seoul và các địa phương Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.