Thế giới

Kinh tế Hàn Quốc có tín hiệu khởi sắc nhờ xuất khẩu

Nguyễn Ngọc Khánh Linh 03/12/2023 - 10:49

Nền kinh tế Hàn Quốc đã phải đối mặt với những yếu tố bất ổn, trong đó có thắt chặt tiền tệ, căng thẳng địa chính trị leo thang..., nhưng nay đã có dấu hiệu khởi sắc nhờ xuất khẩu tăng.

korea_03.jpeg
Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm nay.

Năm nay, nền kinh tế Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình kinh tế vĩ mô và địa chính trị đầy biến động. Theo Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA), xuất khẩu của nước này được dự báo giảm 7,8% vào năm 2023 so với năm trước đó, do tình hình tiêu cực của ngành công nghiệp chip và sự sụt giảm xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Hiệp hội cũng dự đoán Hàn Quốc sẽ phải chịu thâm hụt thương mại 15 tỷ USD (19,38 nghìn tỷ won) trong năm nay. Trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc năm 2024 xuống còn 2,2% so với mức 2,4% trước đó, do kinh tế Trung Quốc đang sụt giảm và lĩnh vực sản xuất trì trệ đã làm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Hiện, Ngân hàng Hàn Quốc (ngân hàng trung ương) duy trì dự báo mức tăng trưởng 2,1% cho năm 2024.

Tuy nhiên, dữ liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho thấy, xuất khẩu trong tháng 10-2023 của Hàn Quốc đã đạt bước ngoặt đáng mong đợi lần đầu tiên sau 13 tháng với mức tăng trưởng 5,1% so với năm trước. Xuất khẩu phục hồi còn giúp nền kinh tế duy trì xuất siêu 5 tháng liên tiếp (tính đến tháng 10).

The Korea Times dẫn lời Chủ tịch Koo Ja-yeol của Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho biết, Hàn Quốc dự kiến sẽ ​​đạt bước ngoặt quan trọng trong cán cân thương mại vào năm 2024. Sự phục hồi của xuất khẩu, đặc biệt là lĩnh vực chip tiên tiến và pin thứ cấp được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng.

Samsung Electronics từng nhận định: "Vào năm 2024, trong khi những bất ổn kinh tế vĩ mô có thể vẫn còn tồn tại, thị trường bộ nhớ dự kiến sẽ phục hồi". Hiện, "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc đang cố gắng tăng tỷ suất lợi nhuận bằng cách tập trung vào các chip bộ nhớ DRAM cao cấp phục vụ hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT.

Không những thế, xu hướng tăng toàn cầu cho các sản phẩm chủ lực như chất bán dẫn, linh kiện và vật liệu cho xe điện (EV) cũng được nhìn nhận là cơ hội quan trọng đối với phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế.

Trên cơ sở đó, KITA dự báo, xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ tăng 7,9% vào năm 2024 và thặng dư thương mại có thể đạt 14 tỷ USD nhờ triển vọng xuất khẩu tích cực. Chủ tịch KITA Koo Ja-yeol cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm sự phụ thuộc vào lĩnh vực sản xuất để bảo vệ nền kinh tế khỏi những biến động bất ổn từ bên ngoài.

“Chúng tôi đang nỗ lực tăng cường khả năng cạnh tranh cho các lĩnh vực công nghiệp khác như công nghệ sinh học, giải trí, nội dung và chăm sóc sức khỏe” - người đứng đầu KITA nêu rõ.

Ông Koo Ja-yeol cũng nhấn mạnh rằng Hàn Quốc đang củng cố vị thế của mình như một cường quốc bán dẫn bằng cách tham gia vào cuộc chuyển đổi mô hình ngành công nghiệp chip đang diễn ra trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Có được tiền đề này, ngay cả khi các yếu tố rủi ro bên ngoài không thể kiểm soát, Hàn Quốc vẫn có thể giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Hàn Quốc có tín hiệu khởi sắc nhờ xuất khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.