Đối ngoại

Hà Nội hoan nghênh các nỗ lực mở rộng hợp tác với tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc)

Nguyễn Thúc - Ảnh: Viết Thành 07/09/2023 - 11:19

Ngày 7-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Đại sứ tỉnh Gyeonggi Kang Kum-sil.

h6.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp và làm việc cùng Đại sứ tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) Kang Kum-sil.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, trên cơ sở tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hóa, gần gũi về địa lý, bổ trợ cho nhau về kinh tế, cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, Việt Nam và Hàn Quốc đã xây dựng mối quan hệ phát triển mạnh mẽ, sâu sắc. Hàn Quốc hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó điểm sáng là hợp tác về kinh tế. Năm 2022 đánh dấu trang mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, với việc hai bên ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên Đối tác chiến lược toàn diện.

h1.jpg
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng Đại sứ tỉnh Gyeonggi Kang Kum-sil.

Giới thiệu khái quát về tình hình phát triển của Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Hà Nội thuộc số ít thành phố trên thế giới có nền văn hóa hơn 1.000 năm tuổi. Theo Bí thư Thành ủy, với lịch sử ngàn năm văn hiến, tài nguyên văn hóa dồi dào, Hà Nội luôn được biết đến như một thành phố di sản, với sự đa dạng, phong phú cả về vật thể và phi vật thể. Thành phố cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của cả nước, luôn phấn đấu, đạt nhiều thành tựu. Bí thư Thành ủy cho biết, trong thời gian qua, dù tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều phức tạp, Hà Nội vẫn giữ vững vị thế là một trong những địa phương tăng trưởng kinh tế tiên phong của Việt Nam, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) 8 tháng đầu năm tăng 2,89 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 2,34 tỷ USD.

h3.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp và làm việc.

Đề cập tới mối quan hệ giữa Thủ đô Hà Nội với Hàn Quốc nói chung và tỉnh Gyeonggi, Bí thư Thành ủy bày tỏ đánh giá cao sự phát triển, thế mạnh và lợi thế của tỉnh trong công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, điện tử, hóa học, du lịch, nông nghiệp….

Từ nay đến năm 2030, Bí thư Thành ủy cho biết, Hà Nội định hướng xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, trở thành trung tâm phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới…

Về chủ trương quy hoạch chung của thành phố, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tới tiềm năng to lớn của Khu công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó các đối tác đầu tư đã đăng ký khoảng 30% diện tích, lượng công nhân làm việc đông đảo, dẫn tới nhu cầu cao về nhà ở và hạ tầng dân sinh. Bí thư Thành ủy nêu rõ, Hà Nội hoan nghênh và đánh giá cao những đề xuất mở rộng hợp tác của Chính quyền tỉnh Gyeonggi, đặc biệt là hợp tác phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

h4.jpg
Đại sứ tỉnh Gyeonggi Kang Kum-sil phát biểu tại buổi tiếp và làm việc.

Cảm ơn chia sẻ của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Đại sứ tỉnh Gyeonggi Kang Kum-sil bày tỏ đánh giá cao những thành tựu phát triển của thành phố Hà Nội. Chia sẻ về đặc thù tỉnh Gyeonggi, Đại sứ cho biết, đây là vùng kinh tế lớn, phát triển nhiều lĩnh vực công nghiệp quan trọng của Hàn Quốc, với tỉ lệ người lao động Việt Nam cao. Tỉnh đa dạng về địa hình, ngoài đô thị có cả địa hình núi và biển, với 31 quận, huyện. Tỉnh cũng có nhiều cơ sở giáo dục, là tiền đề lý tưởng để mở rộng hợp tác về văn hóa và giáo dục với thành phố Hà Nội. Đại sứ Kang Kum-sil nhấn mạnh, là địa phương biên giới, tỉnh Gyeonggi cũng rất quan tâm hợp tác với Hà Nội - Thành phố Vì hoà bình - trong các vấn đề về hòa bình.

h5.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm Đại sứ tỉnh Gyeonggi Kang Kum-sil.

Trên tinh thần đó, Đại sứ khẳng định tỉnh Gyeonggi sẵn sàng hợp tác với Hà Nội để đạt các mục tiêu đề ra, đồng thời nhấn mạnh sẽ nỗ lực về vai trò cá nhân để thúc đẩy tiến trình này.

Nhất trí với những ý kiến của Đại sứ tỉnh Gyeonggi, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng mong muốn hai bên xem xét ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian tới, nhấn mạnh các nội dung trong biên bản phải có tính cụ thể cao, tranh thủ được thế mạnh của hai bên. Đối với các đề xuất hợp tác Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Bí thư Thành ủy giao Ban quản lý tiếp tục làm việc với Đoàn công tác để xác định rõ các nội dung, khẳng định chủ trương của Hà Nội là luôn hoan nghênh, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tìm hiểu để mở rộng hợp tác, đầu tư và triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi, thành công, trên địa bàn thành phố.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trân trọng gửi lời mời Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi tới thăm thành phố Hà Nội vào thời gian thích hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hoan nghênh các nỗ lực mở rộng hợp tác với tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.