Đối ngoại

Thúc đẩy hợp tác Hà Nội - Gauteng (Nam Phi) tương xứng với tiềm năng và quan hệ tốt đẹp giữa hai bên

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 11/07/2023 - 12:55

Ngày 11-7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tiếp và làm việc với Đoàn cơ quan lập pháp tỉnh Gauteng (Cộng hòa Nam Phi) do bà Sizakele Malobane-Nkosi, Chủ nhiệm các Ủy ban của Cơ quan lập pháp tỉnh Gauteng dẫn đầu.

car03572-enhanced-nr.jpgToàn cảnh buổi làm việc.

Vui mừng chào đón đoàn công tác của tỉnh Gauteng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà giới thiệu sơ lược về tình hình phát triển của Hà Nội. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết: Với vị trí là Thủ đô, Hà Nội đã luôn nỗ lực phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo và đã đạt nhiều thành tựu tích cực, toàn diện trong giai đoạn vừa qua. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2023 ước tăng 5,97% so cùng kỳ, gấp 1,6 lần mức tăng cả nước; thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 2.265 triệu USD, dẫn đầu cả nước…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, góp phần vào thành tựu chung của quan hệ ngoại giao hai nước, hợp tác giữa thành phố Hà Nội và các địa phương đối tác Nam Phi cũng ngày càng khởi sắc. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang thị trường Nam Phi đạt 22 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội từ thị trường Nam Phi đạt 125 triệu USD.

Khẳng định thành phố Hà Nội luôn coi trọng hợp tác hữu nghị với Cộng hòa Nam Phi trên mọi lĩnh vực, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà kỳ vọng, trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Nam Phi đang đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Hà Nội và Gauteng sẽ có nhiều cơ hội được thúc đẩy và triển khai hiệu quả.

car03583-enhanced-nr(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà (bên phải) và bà Sizakele Malobane-Nkosi.

Đánh giá cao những chia sẻ của Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, bà Sizakele Malobane-Nkosi cho biết, dù có diện tích nhỏ, Gauteng, với 15 triệu dân, là một trong những tỉnh giàu có nhất của Nam Phi, đóng góp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lớn nhất cho đất nước.

Cũng theo Chủ nhiệm các Ủy ban của Cơ quan lập pháp tỉnh Gauteng, thành phố Johannesburg trên địa bàn tỉnh không chỉ là đầu não về kinh tế, chính trị, mà còn là một trung tâm sản xuất, khai khoáng hàng đầu của Nam Phi. Cho biết tỉnh cũng đang dành nhiều công sức giải quyết các khó khăn, trong đó tập trung vào một số thách thức lớn gồm thất nghiệp, tội phạm, nghèo đói và mất cân bằng, bà Sizakele Malobane-Nkosi tin tưởng, những nỗ lực này thời gian tới sẽ tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, đưa Gauteng trở thành một địa bàn đầu tư lý tưởng hơn nữa.

Bà Sizakele Malobane-Nkosi đề xuất một số phương hướng hợp tác giữa hai bên, gồm: Tăng cường giao lưu thanh niên để giới trẻ mỗi nước có cơ hội tìm hiểu và tiếp xúc văn hóa của nước bạn; nâng cao vai trò của phụ nữ trong bộ máy chính quyền và đời sống xã hội; mở rộng hợp tác về giáo dục…

car03595-enhanced-nr.jpgCác đại biểu tham dự buổi làm việc.

Nhất trí với các đề xuất của Chủ nhiệm các Ủy ban của Cơ quan lập pháp tỉnh Gauteng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà kỳ vọng, cơ quan dân cử hai địa phương thời gian tới sẽ tiếp tục hợp tác, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong hoạch định chính sách và chức năng, nhiệm vụ khác.

Tại buổi tiếp, đại biểu hai bên cũng dành nhiều thời gian trao đổi về những vấn đề chuyên môn cùng quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác Hà Nội - Gauteng (Nam Phi) tương xứng với tiềm năng và quan hệ tốt đẹp giữa hai bên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.