Thế giới

Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, thúc đẩy quan hệ thương mại

Kim Phượng 10/06/2024 - 16:34

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ đến New Zealand trong tuần này.

Ngày 10-6, Thủ tướng New Zealand Chris Luxon cho biết, đây là một chuyến thăm hiếm hoi, dự kiến ​​sẽ tập trung vào việc thúc đẩy thương mại giữa hai nước .

ly-cuong.jpg
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu trong một cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Ông Lý Cường sẽ là Thủ tướng Trung Quốc đầu tiên đến thăm New Zealand kể từ năm 2017. Trung Quốc là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của New Zealand và Wellington là một trong những đối tác thân thiết nhất của Bắc Kinh trong số các nước phương Tây. Nhưng mối quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây khi Trung Quốc tìm cách mở rộng phạm vi ảnh hưởng trên khắp Thái Bình Dương.

Thủ tướng Chris Luxon nói trong một tuyên bố: “Tôi mong được chào đón nồng nhiệt Thủ tướng Lý Cường ở New Zealand. Chuyến thăm của Thủ tướng là cơ hội quý giá để trao đổi về các lĩnh vực hợp tác giữa New Zealand và Trung Quốc”.

Thủ tướng Lý Cường là một trong những lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đến New Zealand trong những tháng gần đây. Hồi đầu năm nay, Ngoại trưởng Vương Nghị đã tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao trong chuyến thăm thủ đô Wellington.

Jason Young, chuyên gia về quan hệ Trung Quốc-New Zealand từ Đại học Victoria của New Zealand đánh giá, chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường cho thấy cả hai bên sẵn sàng gác lại những bất đồng.

Thủ tướng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đến thăm Australia sau New Zealand, mặc dù Canberra vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Trung Quốc và Australia đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ sau căng thẳng về tranh chấp thương mại. Bắt đầu từ năm 2020, một loạt mặt hàng xuất khẩu sinh lợi nhất của Australia đã bị cấm nhập khẩu vào Trung Quốc. Nhưng khi mối quan hệ được cải thiện dưới thời chính phủ mới ở Canberra, Trung Quốc đã giảm thuế đối với thịt bò, lúa mạch và rượu vang của Australia, tạm dừng lệnh cấm nhập khẩu gỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, thúc đẩy quan hệ thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.