Thế giới

Ngân sách quốc phòng Nhật Bản được đề nghị tăng ở mức kỷ lục

Quỳnh Dương 31/08/2023 - 13:15

Ngày 31-8, theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề nghị mức chi tiêu quốc phòng cho năm tài khóa 2024 ở mức kỷ lục – 7,7 nghìn tỷ yen (52,67 tỷ USD) để đảm bảo số lượng kho đạn dược và vũ khí, bao gồm cả tên lửa không đối không đời mới.

untitled-1.jpg
Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng để nâng cao khả năng phòng thủ.

Đây là bước đi mới nhất trong kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng thêm 43 nghìn tỷ yen trong vòng 5 năm của Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Thủ tướng nước này, Fumio Kishida cũng từng đưa ra lộ trình tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2027.

Nếu được Bộ Tài chính thông qua, ngân sách quốc phòng năm 2024 sẽ tăng thêm gần 1 nghìn tỷ yen so với năm 2023. Trong số ngân sách đề nghị được tăng thêm, khoảng 600 tỷ yên sẽ được sử dụng để tăng cường khả năng hậu cần, nhằm triển khai vũ khí và tài nguyên tới các chuỗi đảo phía Tây Nam trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đầu tư 3 tàu đổ bộ mới với tổng trị giá 17 tỷ yen, 17 máy bay trực thăng vận tải với tổng trị giá hơn 300 tỷ yen và một đội vận tải chuyên dụng mới để cải thiện khả năng tác chiến.

Nhật Bản cũng sẽ dành 75 tỷ yên để hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa đánh chặn, nhằm chống lại đầu đạn siêu thanh và 64 tỷ yen để tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo với Anh và Italia.

Hiện tại, Nhật Bản đang tiến hành xây dựng 4 kho đạn lớn tại các cơ sở của Lực lượng Phòng vệ (SDF) nước này ở các tỉnh Otia và Aomori, có khả năng là nơi cất giữ tên lửa tầm xa với khả năng tấn công. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng triển khai khảo sát về việc xây 6 kho đạn lớn tương tự tại nhiều cơ sở của SDF ở trong nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân sách quốc phòng Nhật Bản được đề nghị tăng ở mức kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.