Thế giới

Thủ tướng Malaysia tiến hành cải tổ nội các quy mô lớn

Quỳnh Dương 12/12/2023 - 13:10

Ngày 12-12, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã thực hiện những thay đổi lớn trong nội các nhằm vực dậy uy tín đang trên đà đi xuống sau một năm nắm quyền.

7.jpg
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim công bố quyết định cải tổ nội các.

Theo đó, Giám đốc Quỹ tiết kiệm dành cho người lao động Amir Hamzah Azizan đã được bổ nhiệm vào Bộ Tài chính, trong khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học Mohamed Khaled Nordin thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mohamad Hasan, người sẽ trở thành tân Bộ trưởng Ngoại giao.

Chính trị gia Parti Amanah Negara Dzulkefly Ahmad sẽ đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Y tế, thay thế Tiến sĩ Zaliha Mustafa. Còn Tiến sĩ Zaliha sẽ lãnh đạo Bộ Lãnh thổ liên bang, trực thuộc Văn phòng Thủ tướng.

Bộ Truyền thông và Kỹ thuật số được tách thành 2 bộ, lần lượt được phân công cho Bộ trưởng Fahmi Fadzil và Nghị sĩ Gobind Singh đảm nhiệm vai trò người đứng đầu.

Bộ trưởng Bộ Thương mại nội địa, Bộ Nhân sự cũng được thay đổi trong lần cải tổ này.

Kết quả thăm dò dư luận trong thời gian gần đây cho thấy, uy tín của Thủ tướng Anwar Ibrahim có dấu hiệu xuống dốc do tình trạng lạm phát tăng cao, tốc độ cải cách diễn ra chậm khiến cử tri nghi ngờ về những cam kết mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Thủ tướng Anwar Ibrahim đã thừa nhận rằng, chính phủ của ông đã phải đối mặt với "những vấn đề khó khăn" trong triển khai và phổ biến các chính sách. Để thay đổi điều này, ông đã quyết định tách Bộ Truyền thông và Kỹ thuật số.

Thủ tướng Malaysia cũng hy vọng, nội các mới sẽ mang tới những kết quả tích cực cho triển vọng kinh tế - xã hội tại Malaysia.

“Tôi mong sẽ không có bất kỳ thay đổi nào liên quan tới thành phần nội các cho đến cuộc bầu cử quốc gia tiếp theo, dự kiến vào năm 2027”, Thủ tướng Malaysia nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Malaysia tiến hành cải tổ nội các quy mô lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.