Nông nghiệp

Malaysia chấm dứt trợ cấp và kiểm soát giá thịt gà từ tháng 11

Thương Nguyệt 30/10/2023 - 18:28

Tại họp báo hôm nay (30-10), Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia Mohamad Sabu cho biết, quyết định ngừng trợ cấp giá thịt gà đã tính đến xu hướng nguồn cung hiện tại và giá cả bắt đầu ổn định.

Việc ngừng trợ cấp giá thịt gà kể từ ngày 1-11 còn nhằm chấm dứt tình trạng người nước ngoài và những nhóm thu nhập cao được hưởng lợi.

Bộ trưởng Mohamad Sabu nêu rõ, cùng với sự hợp tác của Bộ Thương mại nội địa và Chi phí sinh hoạt, Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực sẽ theo dõi giá thịt gà để bảo đảm giá bán ra ở mức hợp lý.

Bộ trưởng Mohamad Sabu cũng khuyên người dân không nên tích trữ thịt gà vì nhu cầu tăng có thể góp phần đẩy giá mặt hàng này, đồng thời khẳng định sẵn sàng nhập khẩu thịt gà ngay lập tức nếu cần thiết.

Các biện pháp can thiệp cũng sẽ được áp dụng trong trường hợp giá gà tăng vọt sau khi giá trần được dỡ bỏ. Giá trần hiện tại cho một con gà chế biến tiêu chuẩn là 9,4 RM/kg (tương đương 2,7 USD).

gamalaysia.png
Malaysia ngừng trợ cấp giá gà do nguồn cung ổn định. Ảnh: Straits Times

Các khoản trợ cấp và kiểm soát giá đối với trứng loại A, B và C sẽ vẫn theo cơ chế hiện hành.

Theo Straits Times, Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực đang mở rộng các chương trình Jualan Rahmah and Madani Agro Sales trên toàn quốc để cung cấp thịt gà với mức giá phải chăng. Đây là hai chương trình do chính phủ Malaysia triển khai nhằm giảm bớt tác động của chi phí sinh hoạt cao đối với người dân.

Thông qua Jualan Rahmah, người dân có thể mua hàng chục mặt hàng thực phẩm thiết yếu như trứng và dầu ăn với mức giá thấp hơn giá thị trường. Trong khi đó, Madani Agro Sales cho phép nông dân và ngư dân trực tiếp bán sản phẩm cho người tiêu dùng, qua đó giúp điều chỉnh giá cả và bổ sung thu nhập.

Trước đó, ngày 13-10, Thủ tướng Anwar Ibrahim đã công bố kế hoạch dỡ bỏ trợ cấp cho trứng và thịt gà do nguồn cung ổn định và giá bán lẻ giảm xuống dưới mức trần. Chính phủ Malaysia dành 3,8 tỷ RM trợ cấp giá trứng và thịt gà kể từ tháng 2-2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Malaysia chấm dứt trợ cấp và kiểm soát giá thịt gà từ tháng 11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.