Đối ngoại

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Dương Thùy 08/09/2023 - 21:50

Tối 8-9, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia và Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

malaysia-1-.jpg
Tiết mục nghệ thuật do các nghệ sĩ Malaysia trình diễn tại lễ kỷ niệm.

Tham dự buổi lễ có: Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Malaysia Dato’ Tan Yang Thai nhận định, Malaysia và Việt Nam có mối quan hệ nồng ấm và vững chắc. Malaysia đánh giá cao Việt Nam là đối tác quan trọng, không chỉ là thành viên của ASEAN trong khu vực mà còn là đối tác trên trường đa phương. 50 năm qua hai bên đã chứng kiến mối quan hệ Malaysia - Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực hợp tác bao gồm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội cũng như hợp tác và giao lưu nhân dân. Đại sứ Malaysia đánh giá cao cũng như tự hào về tất cả những gì đã đạt được thông qua sự hợp tác, đồng thời tin tưởng rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng bền chặt hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà, cho biết: Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN; kim ngạch thương mại song phương không ngừng gia tăng trong những năm qua bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2022 đạt gần 15 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2021. Malaysia cũng là nhà đầu tư lớn thứ hai trong ASEAN tại Việt Nam, đứng thứ 10/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn 13 tỷ USD. Việt Nam có 21 dự án đầu tư sang Malaysia với tổng số vốn đăng ký hơn 850 triệu USD.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực hợp tác giáo dục, văn hóa - du lịch, khoa học - kỹ thuật và giao lưu nhân dân cũng được đẩy mạnh. Hiện đang có khoảng 1.000 sinh viên Việt Nam du học tại Malaysia. Malaysia nằm trong nhóm 10 thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim vào tháng 7 vừa qua đã tạo dấu mốc quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai quốc gia.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà tin tưởng rằng, trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 50 năm qua, với ưu thế và tiềm năng của mỗi nước và với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ “Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia” sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và vững mạnh; vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.