Điểm nóng

Mỹ đình chỉ viện trợ đường biển cho Gaza

Thương Nguyệt 29/05/2024 - 07:27

Hoạt động chuyển hàng viện trợ cho Gaza bằng đường biển buộc phải tạm ngừng sau khi bến tàu do quân đội Mỹ xây dựng trên bờ biển vùng lãnh thổ này bị hư hại vì thời tiết xấu.

Trong thông báo ngày 28-5 (giờ địa phương), Lầu Năm Góc cho biết, bến tàu do quân đội Mỹ xây dựng ngoài khơi bờ biển Gaza đang tạm thời bị dỡ bỏ do một phần cấu trúc đã bị hư hỏng.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh xác nhận, bến tàu sẽ được kéo đến cảng Ashdod ở Israel để sửa chữa trong 48 giờ tới. Quá trình này có thể kéo dài hơn 1 tuần, trước khi bến tàu được đưa trở lại bờ biển Gaza để nối lại hoạt động vận chuyển hàng viện trợ.

1.jpg
Cầu tàu do quân đội Mỹ xây dựng ngoài khơi bờ biển Gaza tạm ngừng hoạt động. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bến tàu này đi vào hoạt động 2 tuần trước, với chi phí xây dựng ước tính lên đến 320 triệu USD. Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho biết, kể từ khi bến tàu bắt đầu hoạt động, Liên hợp quốc đã tham gia vận chuyển 137 xe tải viện trợ, tương đương 900 tấn hàng.

Nhân chuyến thăm Đức cấp nhà nước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, Pháp đang hợp tác với Algeria về “một nghị quyết chung” liên quan đến Gaza nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn và giải quyết nhu cầu cấp thiết về viện trợ nhân đạo.

Nhiều quốc gia chỉ trích dữ dội Israel sau cuộc không kích khiến nhiều dân thường thiệt mạng ở Rafah. Ảnh: Reuters
Thành phố Rafah đang là tâm điểm chú ý kể từ khi Israel phát động tấn công nhằm loại bỏ hoàn toàn Hamas. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Pháp tuyên bố ủng hộ việc Algeria đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận tình hình tại Rafah, thành phố ở phía Nam Gaza đang là mục tiêu tấn công của quân đội Israel thời gian gần đây.

Liên quan chiến dịch tấn công Rafah, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller khẳng định, Israel có quyền truy lùng Hamas nhưng cũng có nghĩa vụ tuân thủ đầy đủ luật nhân đạo quốc tế, giảm thiểu tác động đối với thường dân và tối đa hóa hỗ trợ nhân đạo cho những người cần giúp đỡ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đình chỉ viện trợ đường biển cho Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.