Thế giới

Thủ tướng Hungary đề xuất ngừng bắn, đàm phán hòa bình chấm dứt xung đột tại Ukraine

Kim Phượng 02/07/2024 - 21:32

Trong chuyến thăm Kiev lần đầu tiên sau một thập kỷ, ngày 2-7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã hối thúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xem xét lệnh ngừng bắn để đẩy nhanh tiến trình chấm dứt xung đột với Nga, đồng thời cho biết ông muốn có một thỏa thuận hợp tác lớn với Kiev.

hung.png
Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kiev, Ukraine ngày 2–7. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Viktor Orban, người từng chỉ trích thẳng thắn viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine và có mối quan hệ nồng ấm nhất trong số các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Trong tuyên bố chung ngắn gọn với giới báo chí sau cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Hungary đánh giá cao nỗ lực của Kiev nhằm thúc đẩy một hiệp ước hòa bình tại hội nghị thượng đỉnh vừa diễn ra hồi tháng 6 ở Thụy Sĩ và mục tiêu tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai vào cuối năm nay.

"Tôi đã đề nghị Tổng thống suy nghĩ xem liệu chúng ta có thể đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình bằng cách ngừng bắn trước hay không. Một lệnh ngừng bắn có thời hạn sẽ tạo cơ hội đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình. Tôi đã thảo luận khả năng này với Tổng thống và tôi rất biết ơn những câu trả lời trung thực của ông ấy", Thủ tướng Viktor Orban nói.

Tổng thống Ukraine đã kêu gọi ký kết một thỏa thuận hợp tác song phương giữa Kiev và Budapest. "Nội dung đối thoại của chúng ta hôm nay về mọi vấn đề có thể trở thành cơ sở cho một văn bản song phương giữa hai quốc gia, một văn bản sẽ điều chỉnh mọi mối quan hệ song phương ", ông Volodymyr Zelenskiy nêu rõ.

Hoan nghênh bình luận của Tổng thống Zelenskiy, Thủ tướng Orban cho biết Hungary muốn giúp hiện đại hóa nền kinh tế của Ukraine.

Mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine tháng 2-2022, Budapest thường phản đối những nỗ lực của EU nhằm hỗ trợ Kiev. Dưới thời Thủ tướng Orban, Hungary đã nhiều lần cáo buộc Ukraine hạn chế quyền của khoảng 150.000 người Hungary sống ở phía Tây Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine rất muốn có được sự ủng hộ của Hungary vì nước này phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ tài chính và quân sự từ EU gồm 27 thành viên-một liên minh cần có sự nhất trí tuyệt đối trong nhiều quyết định.

Thủ tướng Viktor Orban có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine ngày 2-7 sau khi Hungary đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên sáu tháng của Hội đồng châu Âu từ ngày 1-7.

"Mục tiêu của nhiệm kỳ Chủ tịch của Hungary là góp phần giải quyết những thách thức trước mắt của EU. Đó là lý do tại sao chuyến đi đầu tiên của tôi là tới Kiev", ông Orban viết trên mạng xã hội Facebook sau khi đến Ukraine.

Tuần trước, EU đã mở các cuộc đàm phán chính thức về tư cách thành viên với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, mang lại động lực tinh thần cho quốc gia Đông Âu này, mặc dù vẫn còn một chặng đường dài và khó khăn phía trước trước khi nước này có thể gia nhập Liên minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hungary đề xuất ngừng bắn, đàm phán hòa bình chấm dứt xung đột tại Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.