(HNMO) - Chiều 17-2, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ thông tuyến toàn dự án đường sắt đô thị số 1 (Metro Bến Thành - Suối Tiên), dài gần 20km.
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, hiện khối lượng toàn dự án đã đạt 71%. Trong đó, với các đoạn ngầm tại quận 1, gói thầu 1b gồm 2 nhà ga ngầm (Nhà hát thành phố và Ba Son) hiện đạt 80% khối lượng. Còn với gói thầu 1a, tại ga Bến Thành, khối lượng cũng đã đạt 65%.
Ông Thanh cho biết, các đoạn hầm ngầm tại dự án được thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM), gồm 2 hầm dài 781m, đã thông suốt vào tháng 6-2018, cùng toàn bộ đoạn trên cao.
Cũng theo ông Huỳnh Hồng Thanh, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cùng các nhà thầu, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục trên toàn tuyến Metro số 1. Trong đó, một số hạng mục như thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát thành phố, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-4-2020 (kế hoạch là đến tháng 6).
Đồng thời, trước ngày 30-4, toàn bộ các công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát thành phố cũng dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm nay, trước 5 tháng so với kế hoạch.
Hiện, công tác phá dỡ tường vây ở vị trí tiếp giáp 2 gói thầu của đoạn ngầm là 1a và 1b đã hoàn thành, chính thức nối thông. "Toàn bộ 2,6km phần ngầm của tuyến Metro số 1 được nối thông, đồng nghĩa 19,7km toàn tuyến từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9) đã chính thức thông suốt. Các bên sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các công việc tiếp theo, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2021", ông Thanh khẳng định.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động trên tuyến Metro số 1, trong đó mỗi tàu có 3 toa chở khách. Dự kiến, tháng 6 năm nay, đoàn tàu đầu tiên sẽ chạy thử trên tuyến Metro số 1, sau đó chia thành nhiều phân đoạn thử nghiệm để chính thức đưa vào khai thác cuối năm 2021.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.