Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Quyết tâm vận hành thương mại tuyến metro số 1 vào cuối năm nay

Nguyễn Lê 12/09/2024 - 18:38

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, các vướng mắc của dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cơ bản có giải pháp đồng thuận, sẵn sàng cho vận hành thương mại vào cuối năm nay.

anh-1(2).jpg
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại vào cuối năm nay. Ảnh: Nguyễn Lê

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm do Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 12-9, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện cơ bản đã có giải pháp đồng thuận giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố (chủ đầu tư) và nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) trong xử lý các vướng mắc.

Cụ thể, chủ đầu tư đã có các giải pháp thanh toán tạm các chi phí do nhà thầu đề nghị đối với việc sử dụng thiết bị của nhà thầu Hitachi cho công tác đào tạo nhân sự vận hành và giai đoạn vận hành thử (80% giá trị chi phí được bên tư vấn đánh giá là phù hợp). Chi phí sau cùng và quyền được hưởng chi phí đó sẽ do Ban xử lý tranh chấp (DAB) hoặc trọng tài thương mại quyết định.

Hiện nay, nhà thầu Hitachi đã phối hợp các bên có liên quan bàn giao các đoàn tàu và thiết bị để phục vụ công tác đào tạo nhân sự vận hành trên chính tuyến của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15-8-2024. Tiếp theo là giai đoạn vận hành khai thác thử (trial-run), đồng thời phục vụ công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống nhằm hoàn thành dự án vào cuối 2024 để đưa vào vận hành thương mại.

Song song đó, đối với đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp của nhà thầu Hitachi, hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh đang rà soát và củng cố pháp lý, tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế về cơ chế hoạt động, thẩm quyền quyết định kết quả giải quyết, cơ chế chi phí và các vấn đề khác có liên quan đối với việc thành lập Ban xử lý tranh chấp.

Về cơ bản, liên quan việc xử lý các vướng mắc của dự án metro số 1, chủ đầu tư đã nỗ lực, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các phương án giải quyết trên tinh thần hài hòa, phù hợp thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam nhằm quyết tâm đảm bảo tiến độ dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Quyết tâm vận hành thương mại tuyến metro số 1 vào cuối năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.