Công nghệ

Thông tin về thiết bị gây nhiễu sóng và trạm BTS giả mạo

Thanh Hà 05/07/2023 - 20:02

Tình trạng một số đối tượng sử dụng các trạm thu phát sóng giả để mạo danh tin nhắn tổ chức tài chính, ngân hàng, lừa đảo người dùng vẫn tiếp tục tái diễn.

img_6073.jpg
Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Trần Mạnh Tuấn thông tin tại họp báo. Ảnh: Đức Huy

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều nay, 5-7, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, chìa khóa thông minh là một thiết bị có sử dụng tần số vô tuyến điện. Khi các thiết bị điều khiển từ xa (thiết bị điều khiển máy bơm tự động, bảng quảng cáo điện tử, hộp cửa cuốn…) hoạt động trên cùng băng tần miễn cấp phép (433.05-434.79MHz) sẽ khiến thiết bị chìa khóa thông minh bị lỗi, không thể kết nối giữa chìa khóa với xe máy, ô tô và không hoạt động.

Vì vậy, để tránh hiện tượng này, người dân khi mua, sử dụng thiết bị cần phải lưu ý một số vấn đề.

Các thiết bị vô tuyến điện nói chung sử dụng kết nối đều phải có dán nhãn chứng nhận hợp quy. Việc kiểm tra và chỉ mua thiết bị có chứng nhận hợp quy không chỉ để tránh khi sử dụng làm ảnh hưởng đến xung quanh (vì không có chứng nhận hợp quy nên gây can nhiễu), mà còn có thể tránh cho bản thân và gia đình bị ảnh hưởng sức khỏe, bởi thiết bị gây can nhiễu không an toàn…

Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tình trạng một số đối tượng sử dụng các trạm thu phát sóng (BTS) giả để mạo danh tin nhắn tổ chức tài chính, ngân hàng, lừa đảo người dùng vẫn tiếp tục tái diễn.

Về vấn đề này, ông Trần Mạnh Tuấn cho biết, nguyên nhân bắt nguồn từ lỗ hổng bảo mật của mạng di động GSM (mạng 2G) chỉ có tính năng mạng xác thực người dùng, chứ không cho người dùng xác thực lại mạng. Nên khi các thuê bao di động đến gần các trạm BTS giả, do chịu cường độ sóng từ trạm BTS giả mạnh, thuê bao bị tạm chuyển qua trạm BTS giả quản lý và khi đó, đối tượng xấu lợi dụng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Hơn nữa, các thiết bị BTS giả mạo có đặc điểm nhỏ gọn (như bộ CPU máy tính - PV) lại được nhập lậu vào Việt Nam, qua tiểu ngạch, rất khó để cơ quan chức năng đi thanh tra, kiểm tra phát hiện. Cũng do đặc điểm nhỏ gọn, nên đối tượng xấu có thể dễ dàng mang theo trên ô tô, xe máy để đi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

a58i3682.jpg
Họp báo diễn ra chiều 5-7 tại Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Đức Huy

Để ngăn chặn hiệu quả nạn tin nhắn rác, Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp tích cực với Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường, trong đó có yêu cầu các sàn thương mại điện tử không bán thiết bị điện tử không có chứng nhận hợp quy.

Cùng với đó, Cục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các tổ chức ngân hàng, tín dụng thực hiện xác thực thông tin, cập nhật liên tục mã định danh của khách hàng khi thực hiện các giao dịch, nhằm ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại.

Đặc biệt, Cục phối hợp với cơ quan công an và doanh nghiệp viễn thông để triển khai các giải pháp phát hiện, bắt giữ, tịch thu tang vật, đối tượng vi phạm. Gần đây nhất, sau khi các nhà mạng phát hiện có dấu hiệu trạm BTS giả mạo hoạt động, đã báo cáo lên Cục để cử đội ngũ cán bộ kỹ thuật với phương tiện hiện đại tìm chính xác vị trí phát sóng BTS giả, để cơ quan công an bắt giữ, khởi tố điều tra.

Đến nay, đã có 25 trường hợp sử dụng BTS giả phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo bị phát hiện, xử lý theo quy định. Riêng 6 tháng đầu năm nay có 15 vụ được phát hiện.

“Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có những giải pháp hiệu quả để phát hiện ngay khi đối tượng lừa đảo bật thiết bị phát sóng giả mạo và có thể phối hợp với các cơ quan chức năng truy bắt các đối tượng này nhanh nhất”, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông tin về thiết bị gây nhiễu sóng và trạm BTS giả mạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.