Xã hội

Bắt giữ 3 đối tượng sử dụng thiết bị BTS giả lập, phát tán tin nhắn rác

Châu Anh 23/06/2023 - 18:33

Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Phòng An ninh bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) và Công an thành phố Hà Nội vừa phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng sử dụng thiết bị thu phát sóng (BTS) giả lập trạm BTS để phát tán tin nhắn rác.

img_8408-1-.jpg
Đối tượng thuê xe ô tô để thực hiện phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Cục Tần số vô tuyến điện.

Thông tin cụ thể hơn với Báo Hànộimới chiều nay, 23-6, Thanh tra Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, Cục đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng sử dụng thiết bị giả lập BTS để phát tán tin nhắn, trong đó có kèm đường dẫn tới các trang web có nội dung không lành mạnh…

Vụ việc hiện đã được bàn giao cho các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình theo dõi, các đối tượng di chuyển liên tục trên các tuyến đường, khu vực đông dân cư tại tỉnh Bắc Ninh và sau đó về thành phố Hà Nội… Đến 17h ngày 17-6, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt quả tang các đối tượng vi phạm pháp luật.

img_8406.jpg
Ba đối tượng H.V.H, L.V.X (trú tại tỉnh Lạng Sơn) và N.V.T (trú tại tỉnh Bắc Giang) lắp đặt thiết bị giả lập trạm BTS để phát tán tin nhắn rác tại Bắc Ninh và Hà Nội. Ảnh: Cục Tần số vô tuyến điện.

Thông tin bước đầu tại cơ quan điều tra, 3 đối tượng khai tên là H.V.H, L.V.X (trú tại tỉnh Lạng Sơn) và N.V.T (trú tại tỉnh Bắc Giang). Cuối tháng 4-2023, thông qua một người quen, H.V.H đã được một người đàn ông Trung Quốc thuê chở thiết bị BTS giả đi phát tán tin nhắn với số tiền công là 10 triệu đồng/ngày.

Đối tượng người Trung Quốc đã chuyển thiết bị BTS giả đến tận nhà và chuyển 720 USD qua tài khoản cho các đối tượng. Sau khi nhận tiền, các đối tượng thuê xe ô tô với giá 400.000 đồng/ngày để thực hiện phát tán tin nhắn rác.

Thời gian qua, tình trạng thiết bị giả lập trạm BTS để phát tán tin nhắn với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, quảng cáo các dịch vụ vi phạm pháp luật như cá độ bóng đá, mại dâm… diễn biến phức tạp. Cục Tần số vô tuyến điện, các đơn vị nghiệp vụ công an, doanh nghiệp thông tin di động thường xuyên rà soát hệ thống mạng lưới trên toàn quốc.

Cũng trong tháng 6, Cục Tần số vô tuyến điện và các đơn vị nghiệp vụ công an đã phát hiện và bắt giữ 1 vụ sử dụng thiết bị BTS giả tại thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động tương tự như vụ tại Hà Nội.

img_8405.jpg
Các thiết bị được các đối tượng sử dụng để tán phát tin nhắn rác. Ảnh: Cục Tần số vô tuyến điện.

Trước đó, trong tháng 3 và 4-2023, Cục Tần số vô tuyến điện đã phối hợp với cơ quan công an phát hiện 10 vụ sử dụng trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Nam, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hưng Yên; bắt giữ 11 đối tượng trực tiếp thực hiện, vận hành, tán phát tin nhắn rác, tin lừa đảo....

Qua các vụ việc trên, Cục Tần số vô tuyến điện tiếp tục khuyến cáo, người dân khi nhận được các ứng dụng, tin nhắn, đường link lạ… nên cảnh giác, tuyệt đối không truy cập, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu để đề phòng bị đối tượng xấu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, người dân cần thông báo cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ 3 đối tượng sử dụng thiết bị BTS giả lập, phát tán tin nhắn rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.