Giới trẻ

Thông tin độc hại, lừa đảo trở thành cạm bẫy khó nhận biết

Châu Anh 30/11/2023 - 17:10

Các thông tin độc hại, lừa đảo trở thành nguy cơ tiềm ẩn, cạm bẫy khó nhận biết, trong khi đa số trẻ chưa có đủ kỹ năng để tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Ngày 30-11, trong khuôn khổ sự kiện thường niên Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2023, hội thảo chuyên đề “Phòng, chống thông tin độc hại và lừa đảo trẻ em trên môi trường mạng” đã diễn ra.

son21940.jpg
Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả chia sẻ về giải pháp bảo vệ trẻ trên không gian mạng.

Hội thảo do Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.

Theo báo cáo của Tổ chức ChildFund Việt Nam, có tới 76% trẻ em có xu hướng tìm kiếm và chấp nhận bạn mới trên mạng xã hội.

Còn theo số liệu thống kê của Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số, gần 36,5% trẻ đã phải trải nghiệm các thông tin, hình ảnh liên quan đến bạo lực trên internet. Hơn 13% trẻ em bị tiếp xúc không mong muốn với các tài liệu khiêu dâm trên mạng…

Các thông tin độc hại, lừa đảo trở thành nguy cơ tiềm ẩn, cạm bẫy khó nhận biết, trong khi đa số trẻ chưa có đủ kỹ năng để tự bảo vệ mình trên không gian mạng. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các gia đình, nhà trường và cơ quan quản lý trong phòng, chống thông tin độc hại, lừa đảo và bảo vệ an toàn trên môi trường mạng.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng cho biết, phòng, chống thông tin độc hại và lừa đảo trẻ em trên môi trường mạng là một trong những nội dung trọng tâm để xây dựng không gian mạng trong sạch, an toàn, hạnh phúc.

Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng xây dựng và vận hành hệ thống chia sẻ dữ liệu bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở cho các sản phẩm bảo vệ trẻ em để VNISA ban hành và tổ chức đánh giá cấp chứng nhận.

Đồng thời, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng, chống thông tin độc hại, lừa đảo nói riêng, bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng nói chung cũng sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông tin độc hại, lừa đảo trở thành cạm bẫy khó nhận biết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.