Giáo dục

Tăng kỹ năng cho học sinh với không gian mạng qua “4 cần, 5 không”

Thống Nhất 01/11/2023 - 12:20

Hàng nghìn học sinh được thông tin về những nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng; lưu ý về những điều cấm khi sử dụng internet.

Ngày 1-11, tại Trường Trung học cơ sở Thăng Long, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình phối hợp một số đơn vị tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

an-ninh.jpg
Học sinh Trường Trung học cơ sở Thăng Long nghe phổ biến các nội dung của Luật An ninh mạng.

Nội dung thu hút học sinh là phần nghe luật sư Nguyễn Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội trao đổi, giải đáp về các nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng. Qua đó, học sinh nắm rõ về các hành vi bị cấm và các hình thức, mức độ xử lý vi phạm nếu vi phạm quy định của Luật này.

Các em được lưu ý các quy định liên quan đến an ninh mạng khi sử dụng internet nói chung, mạng xã hội nói riêng thông qua “4 cần, 5 không”. Cụ thể, học sinh ghi nhớ, thực hiện "4 cần" gồm: Tuân thủ pháp luật nói chung và Luật An ninh mạng nói riêng; tuyệt đối không sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi vi phạm quy định của pháp luật; có hành vi ứng xử phù hợp trên không gian mạng; tích cực học hỏi, phát triển năng lực số để biết lọc bỏ những thông tin không có ích.

Học sinh cũng cần ghi nhớ, tuân thủ "5 không" gồm: Không a dua theo đám đông, nhận thức đúng về an ninh mạng để tránh vi phạm; không cấu kết, xúi giục lôi kéo bạn bè để chống phá Nhà nước; không đăng tải những thông tin vi phạm thuần phong mỹ tục; không đăng tải những thông tin sai lệch.

Tại sự kiện, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình phát động các nhà trường hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam bằng việc làm cụ thể, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả với học sinh, không phô trương, hình thức.

an-ninh-1.jpg
Học sinh Trường Trung học cơ sở Thăng Long trong buổi tuyên truyền về chấp hành các quy định của pháp luật.

Căn cứ điều kiện thực tế, các nhà trường lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp. Các nhà trường cũng có thể kết hợp giáo dục pháp luật thông qua hoạt động chính khóa với hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp, sân khấu hóa hoạt động tuyên truyền; lồng ghép qua sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thi tìm hiểu pháp luật...

Trong tháng cao điểm tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình khuyến khích các nhà trường tổ chức hoạt động đối thoại chính sách pháp luật, tư vấn luật cho người học, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng kỹ năng cho học sinh với không gian mạng qua “4 cần, 5 không”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.