Văn hóa

Thông tấn xã Việt Nam khai trương trang thông tin “Nhân vật - Sự kiện”

Hồng Trần 15/09/2023 - 14:53

Sáng 15-9, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam đã khai trương Chuyên trang "Nhân vật - Sự kiện” và ra mắt ứng dụng đọc tự động đa ngữ.

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).

Với tiêu chí: “Tin cậy-hệ thống-đa dạng-cập nhật-thân thiện”, trang thông tin “Nhân vật - Sự kiện” được phát triển theo hướng báo chí dữ liệu, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu tư liệu báo chí chuyên sâu của nhiều độc giả, đồng thời phát huy thế mạnh, nguồn lực, tài nguyên thông tin dồi dào của TTXVN.

Chuyên trang cung cấp thông tin và tư liệu có hệ thống, giúp người sử dụng có cái nhìn xâu chuỗi, toàn cảnh về các sự kiện lớn, những nhân vật nổi tiếng ở các lĩnh vực trong và ngoài nước.

khai-truong.jpeg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương trang thông tin “Nhân vật - Sự kiện”.

Truy cập vào địa chỉ https://nvsk.vnanet.vn/, người sử dụng máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh có thể tiếp cận tư liệu về hơn 1.000 nhân vật, hơn 1.000 hồ sơ, với khoảng 10.000 tư liệu thông tin, trong đó có rất nhiều tư liệu TTXVN lần đầu giới thiệu tới công chúng.

“Mục nhân vật và Hồ sơ tư liệu đang được xây dựng theo hình thức kết nối 2 chiều, điều này làm tăng tính liên kết và tạo thuận lợi hơn cho bạn đọc trong công tác nghiên cứu, tìm hiểu thông tin. Chúng tôi sẽ dần dần khai thác nhiều thông tin tư liệu báo chí quý hiếm của TTXVN, song song với đó là cập nhật những tư liệu mới hàng ngày để trang Nhân vật - Sự kiện không chỉ là một địa chỉ tra cứu tư liệu chính thống, mà còn hệ thống và hấp dẫn”, bà Phạm Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa của TTXVN cho biết.

Nhân dịp này, ứng dụng đọc tự động đa ngữ do TTXVN phát triển ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng đã được ra mắt.

TTXVN đang triển khai rộng rãi tính năng đọc tự động bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Thời gian tới, các ngôn ngữ khác như Pháp, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha... sẽ được hoàn thiện và sớm tích hợp rộng rãi lên tất cả các kênh thông tin điện tử của TTXVN.

Bên cạnh việc tích hợp ảnh vào thông tin nguồn, TTXVN cũng đã triển khai tích hợp video clip ngắn vào thông tin nguồn thế giới trên trang dịch vụ của ngành để cung cấp thêm một loại hình thông tin mới cho các cơ quan báo chí, nhất là báo điện tử. Các video clip được tích hợp đều do các phóng viên cơ quan thường trú ngoài nước thực hiện. Dự kiến, trong thời gian tới, việc tích hợp video clip ngắn cũng sẽ được triển khai với thông tin nguồn trong nước.

Ba sản phẩm thông tin vừa được ra mắt đánh dấu bước tiến mới trên chặng đường 78 năm phát triển của TTXVN, đưa TTXVN tiếp tục đi đầu về chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, khẳng định vị thế là trung tâm thông tin chiến lược tin cậy của Đảng và Nhà nước, đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông tấn xã Việt Nam khai trương trang thông tin “Nhân vật - Sự kiện”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.