Giao thông

Thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Nghiêm cấm nồng độ cồn trong hơi thở

Bảo Hân 27/06/2024 09:45

Sáng 27-6, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

doan-chu-tich(1).jpeg
Đoàn Chủ tịch biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: quochoi.vn

Trước khi tiến hành biểu quyết thông qua toàn bộ luật, các đại biểu đã biểu quyết thông qua khoản 2 Điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm. Điều 9 gồm 28 khoản, trong đó khoản 2 quy định “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Kết quả biểu quyết tại hội trường cho thấy có 357 đại biểu tán thành (73,46%); 69 đại biểu không tán thành (14,2%) và 22 đại biểu không biểu quyết (4,53%).

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đề nghị, giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn, như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Bổ sung vào khoản 5 Điều 87, giao Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn khác.

ltt.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: quochoi.vn

Đối với quy định đấu giá biển số xe, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo bổ sung việc xác định biển số xe đưa ra đấu giá và chỉnh lý cụ thể tại khoản 1 Điều 37. Dự thảo Luật quy định biển số xe đấu giá không thành sẽ được đưa ra đấu giá lại tại Điều 38.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ đạo loại trừ quy định đấu giá biển số xe trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non (Điều 46), căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở hoặc kết hợp hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh, cảnh báo... vào điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của dự thảo Luật.

bq1.jpeg
Đa số các đại biểu nhất trí thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: quochoi.vn

Giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên Giấy phép lái xe.

Việc đấu giá biển số xe ô tô được thực hiện trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành và đến ngày Luật này có hiệu lực thi hành đã được cấp văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá thì tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô; trường hợp chưa được cấp xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá thì tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô và quy định tại điểm d khoản 1 Điều 38 của Luật này.

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025, riêng khoản 3 Điều 10 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Nghiêm cấm nồng độ cồn trong hơi thở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.