Thế giới

Thông điệp Liên bang năm 2024 của Tổng thống Mỹ:Tái khẳng định thành tựu “hồi sinh” nền kinh tế

Hoàng Linh 09/03/2024 - 07:29

Thông điệp Liên bang lần thứ ba của Tổng thống Mỹ Joe Biden được đưa ra trong thời điểm hết sức quan trọng, với nội dung nhấn mạnh tới những thành tựu của chính quyền hiện tại trong việc “hồi sinh” nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đồng thời, nêu bật quan điểm của Nhà Trắng trước một số vấn đề trong và ngoài nước.

tt-my.jpg
Quang cảnh buổi đọc Thông điệp Liên bang năm 2024 của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thông điệp Liên bang bắt nguồn từ yêu cầu của Hiến pháp Mỹ rằng, Tổng thống phải cung cấp thông tin cho Quốc hội về tình trạng liên bang, do đó đây là bài phát biểu thường có nội dung đề cập đến hiện trạng đất nước và các ưu tiên cho tương lai của xứ Cờ hoa. Thông điệp năm nay được Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc vào 9h sáng 8-3 (giờ Việt Nam) trước phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ và các kênh truyền hình, nêu bật nhiều vấn đề quan trọng...

Kéo dài 68 phút, nội dung nổi bật của Thông điệp Liên bang năm 2024 nằm ở việc nhà lãnh đạo Mỹ thuyết phục người dân rằng, các chính sách của ông đã thúc đẩy nền kinh tế ngay cả khi cử tri cảm thấy bi quan về điều đó và bảo vệ quyền tự do của họ. Đây cũng được xem là cách nhằm thu hút thêm sự ủng hộ của các thành viên đảng Dân chủ và tạo sự tương phản với đối thủ đảng Cộng hòa là ông Donald Trump. Để chứng minh cho luận điểm này, Tổng thống Joe Biden cho biết, nhiệm kỳ của ông đã thừa hưởng và hồi sinh một nền kinh tế “trên bờ vực” trong đại dịch Covid-19. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, nền kinh tế của Mỹ lúc này “thực sự khiến cả thế giới phải ghen tị với 15 triệu việc làm mới chỉ trong 3 năm”.

Tổng thống Joe Biden đã nêu bật ý nghĩa một số dự án quan trọng trong nhiệm kỳ, như các dự án hạ tầng cơ sở giúp xây dựng cầu đường trên khắp nước Mỹ, sử dụng sản phẩm Mỹ với sự tham gia của người lao động Mỹ; Đạo luật Hạ tầng cơ sở lưỡng đảng đã tạo ra 46 nghìn dự án mới, giúp nâng cấp và hiện đại hóa cầu đường, cảng biển, sân bay và hệ thống giao thông công cộng; Đạo luật Chíp và Khoa học cũng quy định các khoản đầu tư lớn cho việc nghiên cứu và thúc đẩy sản xuất chíp bán dẫn trong nước… Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, từ việc phải nhập khẩu linh kiện bán dẫn, các công ty tư nhân Mỹ hiện đang đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng các nhà máy ngay tại Mỹ, tạo ra hàng chục nghìn việc làm. Các chính sách trong nhiệm kỳ cũng được khẳng định đã thu hút 650 tỷ USD từ khu vực tư nhân trong lĩnh vực năng lượng sạch và sản xuất tiên tiến.

Tổng thống Joe Biden - một thành viên đảng Dân chủ - cũng chỉ trích các thành viên đảng Cộng hòa vì đã tìm cách hủy bỏ những điều khoản chăm sóc sức khỏe theo Đạo luật Obamacare, đồng thời làm tăng thâm hụt. Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi các nhà lập pháp thông qua dự luật nhằm thắt chặt an ninh biên giới và đưa ra những hạn chế mới đối với yêu cầu tị nạn. Trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, chủ đề này được đánh giá là điểm yếu lớn nhất của nhà lãnh đạo 81 tuổi khi bước vào cuộc tranh cử tổng thống vào tháng 11-2024.

Ở lĩnh vực đối ngoại, Tổng thống Mỹ đề cập tới xung đột tại Dải Gaza và Ukraine. Trong đó, vấn đề Gaza được ông chủ Nhà Trắng đề cập sâu sắc hơn, với nội dung lên án lực lượng Hamas và cuộc tấn công ngày 7-10-2023, nhấn mạnh Israel có “quyền tự vệ”. Tổng thống Joe Biden cũng khẳng định, đội ngũ của ông đã làm việc không ngừng nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tức thời trong vòng ít nhất 6 tuần, nhấn mạnh thỏa thuận này sẽ giúp phóng thích các con tin, giảm nhẹ cuộc khủng hoảng nhân đạo và hướng tới xây dựng một điều gì đó lâu dài hơn. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, quân đội nước này cũng đã thành lập một cảng tạm thời dọc theo bờ biển Gaza để đưa viện trợ nhân đạo vào dải đất bị chiến tranh tàn phá.

Theo giới quan sát, Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang năm 2024 trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ suy giảm mạnh (chỉ 37% theo cuộc thăm dò gần đây của NBC News), tức thấp hơn tỷ lệ ủng hộ trước tranh cử của những người tiền nhiệm Trump vào năm 2020 (46%), Barack Obama năm 2012 (48%), George W. Bush năm 2004 (54%) và Bill Clinton năm 1996 (46%). Vì thế, bài phát biểu rõ ràng đã trở thành một cơ hội quý báu giúp nhà lãnh đạo đương nhiệm của nước Mỹ chia sẻ với hàng triệu người dân về tầm nhìn của mình. Từ đó thuyết phục họ về sự cần thiết của việc ông đảm đương vị trí Tổng thống Mỹ thêm một nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp Liên bang năm 2024 của Tổng thống Mỹ: Tái khẳng định thành tựu “hồi sinh” nền kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.