Thế giới

Tổng thống Mỹ ký dự luật ngăn chính phủ đóng cửa

Thương Nguyệt 02/03/2024 - 08:29

Dự luật ngân sách ngắn hạn giúp một số cơ quan liên bang có thể duy trì hoạt động lần lượt đến hết ngày 8-3 và 22-3.

Ngày 1-3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức phê chuẩn dự luật ngân sách ngắn hạn. Động thái kịp thời này sẽ ngăn chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần kể từ ngày 3-3.

Đồng thời, việc thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn còn giúp các nhà lập pháp Mỹ có thể có thêm thời gian để soạn thảo và thông qua các biện pháp chi tiêu nhằm duy trì hoạt động của chính phủ liên bang trong năm tài chính sẽ kết thúc vào ngày 30-9.

Theo AP, Mỹ đã và đang thực hiện một loạt biện pháp ngắn hạn vì Quốc hội nước này đã không thể ban hành các dự luật chi tiêu cả năm đúng thời hạn.

1.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn dự luật ngân sách ngắn hạn ngăn chính phủ ngừng hoạt động. Ảnh: Reuters

“Thỏa thuận lưỡng đảng này ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ và cho phép Quốc hội có thêm thời gian để thông qua các dự luật ngân sách cho cả năm,” Tổng thống Joe Biden tuyên bố.

Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định, dù đây là thông tin tốt lành đối với người dân Mỹ nhưng vẫn chỉ là giải pháp ngắn hạn thay vì lâu dài.

Trước đó, ngày 29-2, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn với tỷ lệ 320 phiếu ủng hộ và 99 phiếu chống, vượt qua mức yêu cầu 2/3 số phiếu cần thiết. Thượng viện Mỹ sau đó cũng có động thái tương tự với tỷ lệ phiếu bầu 77-13.

Tuần tới, Hạ viện và Thượng viện Mỹ dự kiến ​​sẽ thông qua 6 dự luật chi tiêu, trước khi chuyển đến Tổng thống Joe Biden trước ngày 8-3. Các nhà lập pháp sẽ tiếp tục thảo luận để thông qua ngân sách dành cho phần còn lại của chính phủ trước ngày 22-3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ ký dự luật ngăn chính phủ đóng cửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.