Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ có thể “chia tay” EU nếu cần thiết

Quỳnh Dương 16/09/2023 - 20:48

Đây là khẳng định được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra ngày 16-9 khi được hỏi về nội dung báo cáo của Nghị viện châu Âu về Thổ Nhĩ Kỳ.

screenshot_20230916-200321_chrome.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Bản báo cáo, được thông qua vào đầu tuần này, cho biết quá trình gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ vào Liên minh châu Âu (EU) không thể tiếp tục trong hoàn cảnh hiện tại, đồng thời kêu gọi các thành viên cân nhắc một “khuôn khổ song song và thực tế” cho mối quan hệ với Ankara.

Theo Nghị viện châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 1999 và các cuộc đàm phán bắt đầu vào năm 2005 đã bị đóng băng vào năm 2018 do EU cho rằng Ankara “có sự thụt lùi về mặt dân chủ”.

Trao đổi với các phóng viên trước khi lên đường sang Mỹ dự khóa họp thứ 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống R. Erdogan cho rằng: “EU đang nỗ lực cắt đứt quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá về những diễn biến này...”

Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, báo cáo của Nghị viện châu Âu chứa đựng những cáo buộc và thành kiến vô căn cứ, đồng thời áp dụng cách tiếp cận "nông cạn và không có tầm nhìn xa" đối với mối quan hệ của nước này với EU.

Thời gian vừa qua, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - EU có nhiều dấu hiệu tụt lùi khi hai bên xuất hiện những tranh cãi về nhiều vấn đề. Gần đây nhất, các nước EU thường xuyên từ chối đơn xin thị thực vào Khu vực tự do đi lại ở châu Âu (Schengen) của công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù EU khẳng định không phân biệt đối xử với Ankara, song việc đòi hỏi nhiều thủ tục cũng như sự chậm trễ kéo dài đã khiến người dân Thổ Nhĩ Kỳ kết luận họ đang bị "trừng phạt ngầm" dưới một hình thức trừng phạt tập thể, hơn là do EU thắt chặt các quy định kiểm soát nhập cư bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ có thể “chia tay” EU nếu cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.