Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ lạc quan về triển vọng khôi phục Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen

Phương Chi 07/09/2023 - 07:26

Ngày 6-9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông tin tưởng sẽ sớm đạt được kết quả tốt trong việc khôi phục thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang liên hệ chặt chẽ với Liên hợp quốc và sẽ thảo luận về vấn đề này với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại New York nhân Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc từ ngày 19 đến 26-9.

Thông báo của Tổng thống R.Erdogan được đưa ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi (Nga). Tổng thống V.Putin tuyên bố sẵn sàng khôi phục thỏa thuận, nhưng chỉ sau khi tất cả các hạn chế đối với xuất khẩu nông sản của Nga được gỡ bỏ. Ngoài ra, phải kết nối Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) với hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT...

Liên hợp quốc cũng đã đề xuất về việc bắt đầu đàm phán nhằm dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà sản xuất thực phẩm của Nga - những công ty có tài sản bị châu Âu phong tỏa. Việc kết nối lại Ngân hàng Rosselkhozbank với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, Liên hợp quốc đưa ra cơ chế thực hiện qua khâu trung gian.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg để thảo luận về việc nối lại thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ lạc quan về triển vọng khôi phục Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.