Xã hội

Thiết thực thi đua dựng xây Thủ đô phát triển

Phong thu 28/01/2024 - 06:36

Công tác thi đua, khen thưởng của thành phố Hà Nội năm 2023 có nhiều sự đổi mới, tạo khí thế sôi nổi, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của Thủ đô. Tiếp nối kết quả đó, thành phố đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm tổ chức triển khai hiệu quả những sự kiện quan trọng trong năm 2024.

sx2.jpg
Tập trung triển khai để sớm đưa vào khai thác các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn là một trong những nội dung được thành phố ưu tiên nhằm hưởng ứng phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sôi nổi khí thế thi đua

Năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào do Thủ tướng Chính phủ phát động. Điển hình là: “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại; thực hành tiết kiệm chống lãng phí”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” và “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”. Cùng với đó, thành phố đã phát động và triển khai các phòng trào thi đua: “Kỷ cương hành chính”, “An toàn thực phẩm”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Người tốt, việc tốt”, thi đua chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc...

Đánh giá về hiệu quả thực tiễn, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng khẳng định, các phong trào thi đua ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của Thủ đô năm 2023. Một trong những điểm nhấn rõ nét của năm 2023 là thành phố đã xác định chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU (ngày 7-8-2023) về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội. Theo đó, từ thành phố đến các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, nhờ thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và với tinh thần trách nhiệm cao, 2 dự án trọng điểm trên địa quận đã giải ngân 100% vốn ngân sách thành phố giao (dự án thành phần giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn quận Hà Đông và Dự án cải tạo, nâng cấp đê tả Đáy kết hợp giao thông trên địa bàn quận Hà Đông).

Phong trào “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” năm 2023 cũng là một trong các nội dung được đánh giá có nhiều khởi sắc. Hội đồng Sáng kiến thành phố đã xét, đánh giá và công nhận 1.431 sáng kiến và 7 đề tài khoa học của cá nhân thuộc các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đơn vị thuộc thành phố. Nhiều sáng kiến, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được ứng dụng trong công tác, mang lại hiệu quả tích cực và được nhân rộng, như: Sáng kiến “một hồ sơ 3 kết quả” của quận Hai Bà Trưng; sáng kiến “Thủ tục hành chính không chờ” tại UBND 18 phường thuộc quận Hoàn Kiếm...

Sẽ có 70 công trình tiêu biểu

Năm 2024, Thủ đô Hà Nội sẽ đón nhiều cơ hội mới, nhiệm vụ mới để phát triển, như: Dự kiến Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được thông qua; là năm tập trung cao độ để về đích thực hiện các nghị quyết đại hội Đảng các cấp; hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Luật Thi đua - Khen thưởng. Đặc biệt, 2024 là năm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)...

Có thể thấy, Hà Nội đã rất chủ động trong việc triển khai các nội dung công việc. Tháng 10-2023, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2024 và phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Tiếp đó, ngày 20-12, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và một số ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024.

Một trong những nội dung được thành phố ưu tiên hàng đầu là tập trung triển khai để sớm đưa vào khai thác các công trình, dự án trên địa bàn, nhất là những dự án, công trình trọng điểm; lựa chọn công trình tiêu biểu để tổ chức gắn biển nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Dự kiến, từ 120 công trình được đề xuất, thành phố sẽ lựa chọn ra 70 công trình tiêu biểu nhất để gắn biển công trình chào mừng.

“Trong các chùm hoạt động đó, thành phố đã có kế hoạch và phân công chi tiết cho các đơn vị chủ trì, đơn vị thực hiện, xác định nội dung, tiến độ thực hiện. Đối với 70 công trình tiêu biểu sau khi được lựa chọn, thành phố cũng sẽ phân công các đồng chí lãnh đạo phụ trách theo từng nhóm công trình, hằng tháng, hằng quý sẽ rà soát, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, bảo đảm khánh thành đúng dịp 10-10-2024”, đồng chí Nguyễn Công Bằng thông tin.

---------

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định:
Cam kết thực hiện tốt các nội dung

yk-le-tuan-dinh.jpg

Cụm thi đua số 8 gồm 6 quận (Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên) đã ký cam kết giao ước thi đua thực hiện tốt 6 nội dung thi đua trong năm 2024. Trong đó, các quận sẽ thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động của các cấp, các ngành phát động. Các quận phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân của từng quận nhằm thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; tập trung tăng tốc để hoàn thành các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).

Cụm thi đua số 8 sẽ quan tâm tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) như: Gắn biển công trình cấp thành phố, cấp quận; tổ chức giao lưu, tọa đàm các điển hình tiên tiến; tổ chức lễ báo công; biểu dương các điển hình tiên tiến...

Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàng Mai Nguyễn Công Hiệp:
Định kỳ đánh giá phong trào thi đua

yk-nguyen-cong-hiep.jpg

Năm 2024, quận Hoàng Mai tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Các cấp, ngành, đơn vị và địa phương tiếp tục phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua thường xuyên, thi đua theo chuyên đề, theo đợt, thi đua thực hiện những khâu yếu, việc khó của quận và từng địa phương, đơn vị nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Các cấp, ngành, đơn vị sẽ thường xuyên quan tâm, kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân, những mô hình mới, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt để chủ động khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng.

Đặc biệt, quận tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng quận, có sự phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng. Định kỳ đánh giá tình hình phong trào thi đua và công tác khen thưởng; kiến nghị đề xuất với Quận ủy, HĐND, UBND quận các chủ trương, biện pháp đẩy mạnh phong trào thi đua năm 2024.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hitachi Energy Việt Nam Hoàng Văn Tiển:
Phấn đấu có 30% công nhân đạt “Công nhân giỏi”

yk-hoang-van-tien.jpg

Công đoàn Công ty TNHH Hitachi Energy Việt Nam có trên 700 đoàn viên, người lao động. Năm 2023, Công đoàn Công ty TNHH Hitachi Energy Việt Nam đã bám sát nhiệm vụ, trong đó tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đến đời sống, việc làm cho người lao động như: Tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại đúng quy định; thỏa ước lao động tập thể được ký kết trong 3 năm (2024-2026) có nhiều điểm cao hơn luật định.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2024, công ty phát động rộng rãi phong trào thi đua trong công nhân, lao động công ty, hưởng ứng phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động phát động, đặc biệt là phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, phấn đấu trở thành công nhân giỏi và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc; phấn đấu có 30% tổng số công nhân đạt “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 10 “Công nhân giỏi” cấp quận và thành phố, 30 sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp từ 100 triệu đồng trở lên...

Hiền Chi ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực thi đua dựng xây Thủ đô phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.