Chính trị

Cử tri Hà Nội mong chờ Quốc hội ban hành Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tiến Thành 09/12/2023 11:14

Sáng 9-12, các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

badinh3.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường báo cáo tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Sau khi nghe các đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp thứ sáu, cử tri các quận bày tỏ đánh giá cao phiên chất vấn tại kỳ họp, đồng thời mong muốn lời hứa của các thành viên Chính phủ cùng các giải pháp sẽ được triển khai thực hiện hiệu quả.

Cử tri, nhân dân các quận cũng rất đồng tình, hoan nghênh việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn, công khai kịp thời kết quả lấy phiếu tín nhiệm để cử tri, nhân dân cả nước cùng tham gia giám sát.

Đối với công tác xây dựng pháp luật, đa số ý kiến cử tri các quận mong chờ Quốc hội ban hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu các ý kiến đóng góp của nhân dân, các chuyên gia và những người tâm huyết với Thủ đô để khắc phục các tồn tại, hạn chế, thể chế hóa đầy đủ các chính sách nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm.

Bên cạnh đó, cử tri Nguyễn Văn Tập (quận Hai Bà Trưng) đồng tình với việc Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ sáu, thể hiện sự cẩn trọng, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu cuộc sống. Cử tri mong muốn Chính phủ dành một phần nguồn ngân sách hỗ trợ thị trường bất động sản để cải tạo những khu tập thể đã xuống cấp lâu năm, đầu tư nhà ở cho người có thu nhập thấp...

badinh2(1).jpg
Cử tri phát biểu tại kỳ họp.

Cử tri Vương Hữu Phú (quận Ba Đình) cho biết, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TƯ về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Cử tri đề nghị Quốc hội thể chế hóa những quan điểm, nội dung, giải pháp trong các Nghị quyết thành các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết và thu hút, trọng dụng, đãi ngộ đội ngũ trí thức theo tinh thần “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, góp phần quan trọng để đất nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Cho biết thời gian qua, có một số bộ phim nước ngoài được chiếu trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội có những hình ảnh ảnh hưởng đến an ninh văn hóa, an ninh chủ quyền quốc gia, cử tri Nguyễn Vy Yên (quận Ba Đình) đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần kiểm duyệt kỹ lưỡng và nâng cao trách nhiệm các cá nhân, tổ chức trong việc thẩm định và cấp phép, không để những tin tức, hình ảnh xấu độc thẩm lậu qua môi trường văn hóa; đồng thời đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chỉ đạo các nhà trường quan tâm hơn đến vấn đề này.

Kiến nghị cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, cử tri Ngô Thị Vân Anh (quận Hai Bà Trưng) mong muốn, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành có liên quan tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa cho giáo dục - đào tạo, sách giáo khoa và chất lượng nội dung sách giáo khoa, chất lượng đề thi; xây dựng văn hóa học đường… Bên cạnh đó, giải quyết các vấn đề còn tồn tại, hạn chế liên quan đến văn hóa ứng xử trong giáo viên, phụ huynh và học sinh, bạo lực học đường… Còn cử tri Nguyễn Văn Thư (quận Đống Đa) đề nghị, trong thực hiện cải cách toàn diện hệ thống tiền lương sắp tới, cần nâng cao thu nhập cho giáo viên các cấp vào nhóm cao nhất để đội ngũ này yên tâm công tác.

badinh5.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Duyệt tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại hội nghị, thay mặt các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 1, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trung tướng - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Hà Nội mong chờ Quốc hội ban hành Luật Thủ đô (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.