Xe++

Thị trường xe máy truyền thống tiếp tục thu hẹp

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 10/04/2024 - 17:57

Trong bối cảnh thị trường đã bão hòa và xu hướng phát triển mạnh mẽ của xe điện hai bánh, xe máy truyền thống tiếp tục suy giảm về doanh số.

_kvu8915.jpg
Các mẫu mô tô đang trở thành mũi nhọn tăng trưởng mới được nhiều nhà sản xuất dành sự quan tâm.

Báo cáo ngày 10-4 của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha, cho biết các thành viên đã bán ra 603.745 xe trong quý I-2024, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm ngoái. Honda tiếp tục là nhà sản xuất xe máy lớn nhất tại Việt Nam, chiếm hơn 80% thị phần.

Như vậy, doanh số các thành viên VAMM tiếp tục giảm liên tục đều đặn trong 6 năm, từ mức 3,3 triệu xe (năm 2018) xuống còn 2,5 triệu xe (năm 2023). Chỉ duy nhất năm 2022 ghi nhận doanh số tăng trưởng dương do nhu cầu đi lại tăng đột biến sau đại dịch Covid-19 và GDP cả nước đạt 8,02%, cao nhất trong hơn 10 năm qua. Quý I-2018, VAMM bán được tới 803.204 xe tại thị trường Việt Nam.

Để giảm thiểu rủi ro, nhiều hãng xe máy đã thực hiện giảm sản lượng kết hợp tăng cường các mảng kinh doanh mới, như xe phân khối lớn. Tháng 12-2023, các doanh nghiệp đã sản xuất khoảng 262.000 xe máy, giảm 13% so với tháng 11 và giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2023, sản lượng xe máy đạt 3.145.200 xe, giảm 12,6% so với năm 2022.

Các mẫu mô tô đang trở thành mũi nhọn tăng trưởng mới được nhiều nhà sản xuất dành sự quan tâm.
Honda CB 350 H'ness có 130 triệu đồng tại Việt Nam.

Ở nhóm mô tô phân khối lớn, thị trường trong nước gần đây đón thêm nhiều gương mặt mới, từ Honda Rebel 500, CB350 H’ness, Ducati StreetFighter V4… trong quý đầu năm và tới đây là BMW S1000M và S1000RR thế hệ mới.

Để giải quyết lượng hàng tồn kho, các đại lý phân phối cũng mạnh tay áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá “sốc”, ngay cả đối với các mẫu xe ăn khách. Trong quý II-2024, người mua xe Winner X và CBR150R được Honda Việt Nam tặng ưu đãi liên quan đến lãi suất trả góp và lệ phí đăng ký xe.

Cụ thể, theo đó, khách hàng mua xe CBR150R chính hãng trên toàn quốc sẽ được tặng ngay 5 triệu đồng lệ phí đăng ký xe và ưu đãi trả góp với mức lãi suất chỉ 0% thông qua 3 công ty tài chính. Mẫu xe Honda Winner X đời cũ (bán ra trước ngày 24-12-2023) cũng nhận được chính sách ưu đãi lãi suất trả góp 0% tương tự với CBR150R, nhưng phiên bản mới năm 2024 (bán tại Việt Nam từ ngày 24-12-2023) được ưu đãi lãi suất trả góp 5%. Honda Việt Nam thậm chí hỗ trợ toàn bộ phí học bằng lái xe A2 (tới hết ngày 31-3-2025) tại Hà Nội, tương đương khoảng hơn 2 triệu đồng.

Ngược lại, xe máy điện hai bánh đang có xu hướng hút khách tại thị trường trong nước. Năm 2023, VinFast cho biết đã bàn giao 72.468 xe máy điện hai bánh, Trong đó, riêng quý IV-2023 chứng kiến mức tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số đại lý xe điện hai bánh cho biết, tình hình kinh doanh quý đầu năm 2024 là “ổn định”, trong đó ghi nhận khởi sắc với một số dải sản phẩm nhất định như xe điện có bàn đạp. Các ý kiến cho biết, nhóm khách hàng chủ lực đối với xe điện hai bánh vẫn là học sinh, sinh viên…

yamaha_10.jpeg
Xe máy điện Neo's được Yamaha lắp ráp tại Việt Nam.

Theo giới chuyên môn, thị trường xe máy truyền thống sẽ tiếp tục đà sụt giảm nhẹ đến ngưỡng cân bằng. Ngược lại, thị trường xe máy điện tuy còn khá mới mẻ nhưng có nhiều dư địa phát triển, có thể sớm chạm thị phần 10% và tăng dần đến năm 2050, là thời điểm 100% xe sản xuất mới (bao gồm cả ô tô và xe máy) phải là xe điện hóa hoặc xe sử dụng năng lượng xanh, không phát thải theo lộ trình chính phủ đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe máy truyền thống tiếp tục thu hẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.