Sách

Thị trường "sách số": Thách thức và cơ hộiCông nghệ mới mang lại những trải nghiệm mới

Quỳnh Dương 15/04/2024 17:40

Cuộc cách mạng về công nghệ cùng sự đổi mới không ngừng của các thế hệ điện thoại thông minh, máy tính bảng đã khiến thói quen đọc sách của nhiều người có sự thay đổi đáng kể. Những hình thức đọc sách mới mẻ thông qua nền tảng số đã góp phần phát triển văn hóa đọc, làm giàu thêm trải nghiệm cho bạn đọc.

sach-so-2.jpg
Đọc sách điện tử đang trở thành xu hướng đối với giới trẻ.

Theo kết quả nghiên cứu về xu hướng đọc trong những năm gần đây, số lượng người đọc sách điện tử ngày càng tăng nhờ sự cập nhật không ngừng của công nghệ và giá cả phải chăng của các tác phẩm trực tuyến. Anh là quốc gia hàng đầu châu Âu về sử dụng sách điện tử. Theo một thống kê gần đây, với dân số khoảng 67,33 triệu người, mỗi người dân ở quốc gia này đều mua sách điện tử. Điều này cho thấy việc đọc sách kỹ thuật số đã được người Anh hưởng ứng rộng rãi. Số lượng sách điện tử được bán tại “xứ sở sương mù” đạt con số ấn tượng, khoảng 72 triệu bản/năm. Năm 2023, doanh thu trong lĩnh vực này đạt 3,1 triệu bảng (3,9 triệu USD).

Trong khi đó, theo một báo cáo được công bố gần đây của Thư viện Thượng Hải, Tạp chí Điện ảnh và Truyền hình Phát thanh Báo chí Trung Quốc và Tập đoàn Văn học Trung Quốc, "thế hệ Z" hay "Gen Z" (những người sinh từ năm 1995 đến năm 2000) đã trở thành đối tượng độc giả chính của sách kỹ thuật số. Năm 2022, chỉ riêng trên nền tảng Văn học Trung Quốc, "Gen Z" chiếm 66% tổng số độc giả đăng ký mới, những người đọc tổng cộng 2 tỷ giờ và viết hơn 30 triệu bình luận. Văn học thanh niên, văn học, tâm lý học, văn hóa truyền thống và khoa học viễn tưởng là 5 thể loại mà "Gen Z" tương tác nhiều nhất và những cuốn sách phổ biến nhất là "Longwang" (Vua rồng: Khởi động lại thế giới), "Luận ngữ" của Khổng Tử, "Hồng Lâu Mộng" và "Tây Du Ký"...

Đọc sách kỹ thuật số trở thành xu hướng vì nhiều lý do, như việc dễ dàng mang theo toàn bộ thư viện sách trên một thiết bị điện tử, khả năng điều chỉnh kích thước phông chữ phù hợp với sở thích của người đọc và sự tiện lợi khi có thể vừa đọc vừa di chuyển. Nhờ dễ dàng đăng tải trên môi trường số, mỗi ngày có rất nhiều sách điện tử được ra mắt. Các thiết bị đọc sách điện tử, bao gồm Kindle của Amazon, Nook của Barnes & Noble, Kobo trở nên dễ tiếp cận hơn với độc giả. Hệ điều hành của các hãng công nghệ lớn cũng cung cấp ứng dụng đọc sách tiện lợi như Google Play Books cho Android và iBooks của Apple... Bên cạnh đó, đọc sách kỹ thuật số không chỉ cung cấp thông tin, kiến thức cho "Gen Z" mà còn mang đến không gian để họ học hỏi, tương tác và giao tiếp với nhau, tạo thành cầu nối quan trọng để giới trẻ kết nối với văn hóa truyền thống, khoa học và sáng tạo.

Nhiều chuyên gia công nghệ nhận định, dù thói quen đọc sách in vẫn sẽ được một bộ phận độc giả yêu thích và duy trì, song các công nghệ mới nổi sẽ ngày càng định hình vững chắc tương lai của sách điện tử. Có thể kể đến đầu tiên là công nghệ hiển thị tiên tiến giúp tăng cường độ phân giải của màn hình. Điều này làm cho thiết bị đọc sách điện tử giống với sách in hơn, mang đến cho người dùng trải nghiệm đọc thoải mái hơn. Một số máy đọc sách điện tử còn có tính năng điều chỉnh nhiệt độ màu, cho phép người đọc tùy chỉnh màn hình theo sở thích.

Tiếp theo đó là việc tăng cường khả năng cá nhân hóa trải nghiệm đọc trên thiết bị điện tử. Máy đọc sách điện tử và các nền tảng kỹ thuật số khác ngày càng kết hợp nhiều tính năng cho phép người đọc tùy chỉnh trải nghiệm đọc của họ, như điều chỉnh kích thước và kiểu phông chữ, khoảng cách dòng và lề. Một số thiết bị đọc sách điện tử còn cung cấp các tính năng như từ điển và công cụ dịch tích hợp, giúp người đọc dễ dàng tra cứu các từ và cụm từ lạ. Ngoài ra, một số nền tảng đang sử dụng dữ liệu và phân tích để có thể cá nhân hóa dựa trên lịch sử đọc của người dùng.

Nhiều nền tảng đọc sách điện tử còn cung cấp các tính năng cho phép độc giả kết nối với những người có cùng sở thích thông qua câu lạc bộ sách và diễn đàn thảo luận trực tuyến. Một số nền tảng cho phép người đọc chia sẻ ghi chú và chú thích với người khác, tạo ra trải nghiệm vừa đọc vừa tương tác một cách sinh động...

Sự bùng nổ của sách kỹ thuật số đã khiến nhiều người lo ngại rằng ngành xuất bản sách in sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng sách điện tử khó có thể thay thế hoàn toàn sách in cũng như đĩa CD không thể làm biến mất sân khấu ca nhạc. Ngược lại, sự phát triển của sách điện tử sẽ khiến độc giả thêm thích thú với việc đọc sách. Khi đọc sách điện tử trở nên phổ biến hơn, lượng tiêu thụ và tương tác với nội dung số ngày càng tăng lên sẽ góp phần thúc đẩy, định hình tương lai phát triển của ngành xuất bản và văn hóa đọc trong nhiều năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường "sách số": Thách thức và cơ hội Công nghệ mới mang lại những trải nghiệm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.