(HNM) - Những tháng đầu năm 2021, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô đều giảm. Điều này không nằm ngoài dự đoán và nhận định của giới chuyên môn. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, sự phục hồi của thị trường ô tô trong năm 2021 chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức khó lường.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố thì lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm sâu trong 2 tháng đầu năm 2021. Cụ thể, tổng lượng xe nhập khẩu đạt khoảng 15.000 chiếc, trị giá xấp xỉ 374 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2020 khi Việt Nam bắt đầu bùng phát dịch Covid-19, lượng nhập khẩu nhóm hàng này chỉ tăng 3,3% về lượng và 0,2% về trị giá. Tháng 2-2021, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô về Việt Nam khoảng 7.000 chiếc, giảm hơn 1.000 xe so với tháng trước, tương đương giảm 12,5%. Trước đó, lượng xe nhập khẩu trong tháng 1-2021 cũng giảm đến 4.400 chiếc so với tháng 12-2020, tức giảm khoảng 35,5%.
Trao đổi về điều này, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, nếu bóc tách yếu tố xe bán chạy nửa cuối năm 2020 nhờ chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ của Nhà nước thì có thể thấy điều này ảnh hưởng tới những tháng đầu năm 2021. Lý do vì một lượng lớn khách đã dồn mua xe trong năm 2020 nên nhu cầu những tháng đầu năm 2021 sẽ giảm. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn khó lường, chỉ cần một lần bùng phát là mọi thứ lại bị dừng lại. Vì vậy năm 2021 tâm lý đề phòng sẽ vẫn còn.
Cùng quan điểm, ông Phạm Vũ Hoàn, quản lý gara ô tô Việt Tín, trên đường Vũ Phạm Hàm (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố đã khiến một lượng lớn khách hàng có tâm lý e dè, cắt giảm chi tiêu, điều này cũng khiến những mẫu xe nhập khẩu không được ưu tiên chọn mua. Bên cạnh đó, việc triển khai các giải pháp giãn cách để kiểm soát dịch bệnh tại một số địa phương cũng khiến nhu cầu đi lại giảm, dẫn đến lượng ô tô tiêu thụ phân khúc khách hàng cá nhân giảm rõ rệt...
Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại các showroom ô tô trên đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), Lê Văn Lương (quận Cầu Giấy), Yên Phụ (quận Tây Hồ)... lượng người đến xem xe giảm hẳn. Chị Nguyễn Thanh Phương, nhân viên bán hàng của showroom Hyundai trên đường Lê Văn Lương cho biết, hiện khách đến showroom không nhiều. Để kích cầu và hy vọng sự khởi sắc trở lại, các nhân viên kinh doanh đã và đang thúc đẩy qua kênh bán hàng trực tuyến để tiếp cận nhiều hơn các đối tượng khách hàng, giới thiệu những chính sách hỗ trợ ưu đãi hấp dẫn của hãng xe đối với người tiêu dùng.
Nhận định về thị trường ô tô năm 2021, các chuyên gia vẫn bày tỏ nhiều kỳ vọng bởi dư địa và nhu cầu về sử dụng xe ô tô tại thị trường trong nước vẫn còn rất lớn. Đặc biệt, nhu cầu sở hữu các mẫu xe nhập khẩu của khách hàng nội địa vẫn rất cao và năm 2021 hứa hẹn là năm ra mắt thế hệ mới của hàng loạt mẫu xe được nhiều người ngóng chờ nên đà phục hồi sẽ diễn ra ở những tháng giữa và cuối năm. Thêm nữa, sự phục hồi và bứt phá của kinh tế sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát nhờ triển khai tiêm vắc xin rộng rãi sẽ là một tiền đề tốt cho thị trường ô tô Việt Nam năm 2021.
Một điều đáng mừng là hiện nay, người tiêu dùng coi ô tô chỉ là phương tiện đi lại chứ không còn là tài sản nữa, nên việc đất nước tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19 đồng nghĩa với nhu cầu đi lại tăng cao thì thị trường ô tô chắc chắn sẽ tăng trưởng trở lại. “Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2021 có thể đạt tới trên 120.000 chiếc, tăng khoảng 15% so với năm 2020” - ông Phạm Vũ Hoàn phân tích.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.