Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường nhà ở được kỳ vọng sẽ ấm lên

Trọng Ngôn| 20/02/2023 07:33

(HNM) - Sau thời gian dài trầm lắng, thậm chí “đóng băng”, năm 2023, nhiều dự án nhà ở bị đình trệ tại thành phố Hồ Chí Minh được khởi động sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản dần ấm lên. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp bất động sản tại thành phố điều chỉnh lại chiến lược đầu tư, đưa thị trường bắt nhịp cung - cầu.

Một dự án nhà ở thương mại tại thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) đang được xây dựng.

Vượt qua những khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự án nhà ở thương mại CitiGrand (phường Cát Lái, thành phố Thủ Đức) được chủ đầu tư chính thức khởi công xây dựng vào đầu năm 2023, hứa hẹn sẽ cung cấp hàng trăm căn hộ với mức giá hợp lý trong thời gian tới. Đại diện chủ đầu tư cho biết, đây là dự án hiếm hoi có mức giá khá cạnh tranh trên thị trường, nằm liền kề trung tâm tài chính quốc tế mà thành phố Hồ Chí Minh đang xúc tiến xây dựng.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam (công ty dịch vụ bất động sản), năm 2023, về phía chủ đầu tư, các dự án tập trung hoàn thiện các tiện ích, hướng tới tạo dựng cộng đồng, với nguồn cung mới tiếp tục dịch chuyển tới các khu vực ngoài trung tâm thành phố. Về phía khách hàng, thị trường đang hướng tới nhu cầu mua ở thực, thay vì mua đầu tư như trước. Các dự án có pháp lý rõ ràng, có tiến độ thanh toán linh hoạt trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, sẽ thu hút được khách hàng.

Thị trường bất động sản thương mại (trong đó có nhà ở thương mại) tại Việt Nam vẫn còn khá non trẻ và chỉ tập trung chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo Bộ Xây dựng, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt mức trên 40%, trong khi các thành phố hằng năm cũng đón số lượng lớn dân nhập cư và sự nổi lên của thế hệ nối tiếp, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Theo đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam, nhu cầu bất động sản của thế hệ này nằm chủ yếu ở nhà ở và nhà máy. Khi nền kinh tế cũng như đời sống của các hộ gia đình dần được nâng cao, các thế hệ tiếp theo có nhiều nhu cầu về bất động sản nhà ở hơn. Điển hình có thể nói đến thành phố Thủ Đức, là một trong những điểm nóng về bất động sản thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh với quy hoạch nhiều dự án nhà ở quy mô lớn sẽ giảm bớt những áp lực về nhà ở thương mại thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối mặt.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ phát triển đô thị cao, đầu tư hạ tầng diễn ra mạnh mẽ, nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ khởi công trong năm 2023 là những yếu tố tạo nên động lực rất lớn cho khả năng hồi phục của thị trường bất động sản tại thành phố này. Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, từ khoảng cuối quý II-2023, nguồn cung bất động sản sẽ tăng trở lại, thị trường sẽ chứng kiến giao dịch tốt hơn. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu cả nước về lượng tìm kiếm bất động sản trên các nền tảng cơ sở dữ liệu về bất động sản. Đây là thị trường tiêu thụ hàng đầu bởi nhu cầu nhà ở rất lớn, thị trường này cũng giữ vai trò tạo xu hướng và dẫn dắt thị trường bất động sản cả nước.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần DKRA Group Phạm Lâm cho rằng, dù kinh tế còn khó khăn, nhu cầu đầu tư bất động sản vẫn rất lớn. Vì vậy, trong năm 2023, thị trường bất động sản được dự báo vẫn có sự tăng trưởng nhất định. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải điều chỉnh hướng đi phù hợp để bắt nhịp cung - cầu. Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là thị trường trọng điểm về phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, đáp ứng nhu cầu mua ở thật.

Theo các chuyên gia, Nhà nước đã đưa ra các chính sách hỗ trợ trong cả dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Cụ thể, ngày 10-12-2022, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng với mức tăng 1,5-2%; Công điện số 1164/CĐ-TTg ngày 14-12-2022 của Thủ tướng Chính phủ “về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở” là tín hiệu tốt để thị trường bất động sản năm 2023 từng bước phục hồi và phát triển ổn định. Tiến sĩ Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, khi được “cởi trói” về thủ tục, vốn và quỹ đất, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ sớm tăng trưởng trở lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường nhà ở được kỳ vọng sẽ ấm lên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.