Công nghệ

Thị trường máy tính bảng: Huawei hồi phục, Lenovo lao dốc

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 07/05/2024 - 19:41

Nhu cầu tiêu dùng gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phần nào ổn định hơn đã thúc đẩy doanh số máy tính bảng tăng nhẹ sau bốn quý liên tiếp suy giảm.

ipad_pro_1.jpg
iPad thế hệ mới sẽ trình làng vào rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam). Ảnh: News18.

Báo cáo do hãng phân tích thị trường Canalys vừa công bố cho thấy, đã có 33,7 chiếc máy tính bảng các loại được bán ra trên toàn cầu trong quý đầu năm 2024, nhiều hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường máy tính bảng toàn cầu, với 12 triệu chiếc iPad xuất xưởng, chiếm 36% thị phần. Samsung tăng trưởng khiêm tốn 1%, nhưng đủ để giữ vị trí thứ hai với 6,8 triệu chiếc được xuất xưởng.

Đáng chú ý, Huawei tuy chỉ giữ vị trí thứ 3 với doanh số 2,7 triệu máy, nhưng con số này đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Trung Quốc sau nhiều năm điêu đứng vì các diễn biến tranh chấp thương mại Mỹ - Trung. Mức tăng trưởng doanh số theo đó tăng mạnh tới 70%, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu ở thị trường quê nhà Trung Quốc và trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Về phần mình, Lenovo và Amazon lần lượt chiếm vị trí thứ tư và thứ năm, cả hai đều xuất xưởng hơn 2 triệu máy tính bảng, tương đương hơn 6% thị phần. Trong đó, doanh số Amazon lao dốc, thấp hơn tới 18,2% so với quý I-2023.

"Ngành công nghiệp máy tính bảng đã có một khởi đầu tích cực cho năm 2024”, Giám đốc nghiên cứu Himani Mukka của Canalys bình luận. Theo chuyên gia này, năm 2024, sẽ chứng kiến lĩnh vực kinh doanh máy tính bảng tiếp tục khởi sắc, bù đắp lại cho một năm ảm đạm trước đó. Điều này được kỳ vọng sẽ khuyến khích các nhà sản xuất tích cực đầu tư phát triển thêm các sản phẩm mới để thu hút khách hàng.

untitled-1(1).jpg
Huawei đang "hồi sinh" sau vài năm chật vật do lệnh cấm từ Mỹ và các đồng minh.

Năm 2024, iPad thế hệ mới được dự báo sẽ là một động lực phát triển quan trọng của thị trường máy tính bảng. Nhiều biến thể mới của dòng máy này sẽ được giới thiệu trong sự kiện toàn cầu diễn ra ở Anh vào rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam). Trong số đó, iPad Pro với màn hình OLED - động thái sẽ tạo ra bước ngoặt trong công nghệ hiển thị của máy tính bảng - là thứ được mong chờ hơn cả.

Cùng với đó, năm 2024 cũng được giới chuyên môn dự báo là giai đoạn "lột xác" của máy tính bảng, qua đó, tăng cường nhiều tính năng, cải tiến về hình thức. Một số nhà sản xuất được cho là có kế hoạch cung cấp khả năng hiển thị hình ảnh 3D không cần kính.

Việc hạ tầng 5G được mở rộng nhanh chóng ở nhiều khu vực trên thế giới cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu nâng cấp máy tính bảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường máy tính bảng: Huawei hồi phục, Lenovo lao dốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.