(HNMO) - Đó là nhận định của ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tại buổi tọa đàm với chủ đề “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi nền kinh tế” được tổ chức chiều 30-5 tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).
Theo ông Võ Huy Cường, sau khi kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, kết thúc giãn cách xã hội và mở lại các đường bay, hiện có những đường bay nội địa đã đạt đến 80% công suất so với thời gian cao điểm của dịp Tết Nguyên đán 2020.
Một số hãng hàng không đã mở đường bay mới kết nối các sân bay địa phương. Tuy nhiên, do còn hạn chế khách quốc tế qua đường hàng không nên tổng thị trường chưa đạt đến 50% lượng khách so với trước khi có dịch, vì thị trường quốc tế chiếm khoảng 1/2 trong tổng thị trường hàng không Việt Nam.
Dự báo, tháng 6 và tháng 7-2020 sẽ là dịp cao điểm của hàng không nội địa và là cơ hội để duy trì sự ổn định của ngành hàng không, sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát.
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam cũng như các doanh nghiệp dịch vụ như cảng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, cung cấp suất ăn...; tạo điều kiện tối đa cho các hãng sớm phục hồi kinh doanh.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC và Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, đến thời điểm này, Chính phủ, các bộ, ngành đã kịp thời vào cuộc, vì thế, khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã và đang được tháo gỡ cho các đơn vị trong ngành hàng không. Hiện tại, Bamboo Airways đã mở lại 90% đường bay. Nếu trước khi có dịch Covid-19, hãng bay 150 chuyến/ngày thì hiện mới đạt 50%.
Trong khi đó, từ ngày 29-5, Vietnam Airlines đã chính thức khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa so với cùng kỳ năm 2019. Sự trở lại mạnh mẽ của vận chuyển nội địa cũng giúp hãng đạt hơn 350 chuyến bay chở khách và chở hàng hóa trong ngày 29-5, gần như tương đương với cùng kỳ năm trước.
Chuyên gia kinh tế - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, Việt Nam đã nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, vì vậy cần tận dụng cơ hội phục hồi kinh tế sớm hơn các nước khác. Nhu cầu thị trường hàng không nội địa đang phát triển tốt, đây là lợi thế của ngành hàng không, do đó cần có giải pháp để kích cầu thị trường, phát huy lợi thế này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.