(HNMO) - Quý 4/2011 tại Hà Nội chứng kiến một trong những thay đổi lớn nhất của thị trường bán lẻ. Với việc TTTM Savico Mega Mall, Vincom Center Long Biên và Parkson Keangnam cùng đi vào hoạt động.
Theo đó, nguồn cung toàn thị trường được bổ sung thêm 109.500 m2 (diện tích thực thuê), trong đó 30.000 m2 đến từ Parkson Keangnam Department Store.
Sự kiện Savico Mega Mall khai trương đã tạo một mốc mới trên thị trường bán lẻ hiện đại. Với 4 khách thuê chủ chốt, vị trí ngoại thành nằm ngay mặt đường chính Nguyễn Văn Linh và 43.500 m2 diện tích cho thuê thực, đây được xem là trung tâm thương mại mang tính khu vực đầu tiên của Việt Nam.
Giá chào thuê trung bình tại khu vực trung tâm vẫn ở mức cao (59,7 USD). Dù gặp nhiều khó khăn với nhiều diện tích trống, hiện tại Hàng Da đã cải thiện được tỷ lệ lấp đầy. Pico Mall cũng có thêm khách thuê nhờ việc đưa khu ẩm thực vào hoạt động.
Bên cạnh đó Garden Mall cũng cải thiện tình hình hoạt động nhờ đưa ra gói thuê hấp dẫn, thu hút thành công các thương hiệu hàng đầu như Mango và Charles & Keith để lấp đầy mặt
bằng.
Giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm nhìn chung giữ nguyên bất chấp giảm tại một vài vị trí, do nhiều mặt bằng với giá thuê thấp gia nhập thị trường. Giá thuê bình quân hiện tại là 32,2 USD, có khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực trong thời gian tới.
Ước tính có khoảng 181.000 m2 diện tích sàn bán lẻ sẽ gia nhập thị trường trong năm 2012. Những thách thức hiện có sẽ ngày càng tăng do số lượng khách thuê không tăng lên nhanh chóng. Hơn nữa, khách thuê sẽ tập trung củng cố hoạt động của những cửa hàng hiện có hơn là mở rộng quy mô kinh doanh.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia tại CBRE: Để tránh những thất bại có thể xảy ra trong tương lai, chủ đầu tư cần tập trung hơn vào các chương trình ưu đãi và tiện ích giải trí nhằm tăng thời gian lưu lại của khách tới trung tâm thương mại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.