Giáo dục

Thí sinh nên đăng ký khoảng 10 nguyện vọng xét tuyển đại học

Thống Nhất 24/07/2023 - 17:02

Mỗi thí sinh nên đăng ký khoảng 10 nguyện vọng xét tuyển và chia theo các nhóm  ngành, trường có mức độ cạnh tranh khác nhau. Đây là lời khuyên của bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) về cách thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023.

xet-tuyen-2023.jpg
Thí sinh nghe tư vấn xét tuyển tại ngày hội lựa chọn nguyện xọng  xét tuyển đại học năm 2023  diễn ra tại Hà Nội. 

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, thí sinh không nên dồn tất cả những nguyện vọng vào nhóm ngành, trường có mức độ cạnh tranh cao, vì nếu không trúng tuyển thì khả năng là không trúng tuyển tất cả những ngành, trường còn lại.

Hiện nay, cả nước có khoảng 390.000 thí sinh đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó đáng chú ý là có khoảng 72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng. Có thể do nhiều thí sinh còn băn khoăn, chưa quyết định đăng ký nhưng cũng có khả năng các em nhầm lẫn, hiểu rằng đã trúng tuyển sớm vào một hoặc một vài trường thì không cần phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, có những trường sử dụng tiêu chí phụ, điều kiện sơ tuyển và có hậu kiểm, vì vậy thí sinh cần đọc kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của trường và đừng bỏ quên nội dung này. Chẳng hạn, các trường khối công an, quân đội yêu cầu đăng ký nguyện vọng 1 xét tuyển. Thí sinh lưu ý, nếu không đỗ nguyện vọng 1, các em còn có những lựa chọn khác ở nguyện vọng 2, nguyện vọng 3... Do đó, các em nên đăng ký thêm nguyện vọng, đừng chủ quan đăng ký duy nhất một nguyện vọng.

Thí sinh cũng cần lưu ý, dù đã trúng tuyển sớm vẫn phải đăng ký lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ. Nếu chưa đăng ký, ngay từ bây giờ, các em sử dụng tài khoản cá nhân đã được cấp để đăng nhập địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Thí sinh phải thực hiện tuần tự các bước, đủ quy trình từ đầu đến cuối, không bỏ sót một bước nào để bảo đảm việc đăng ký nguyện vọng thành công. Với việc điều chỉnh nguyện vọng cũng cần hoàn thiện đủ quy trình để hệ thống ghi nhận việc đã điều chỉnh nguyện vọng, nếu không khi quay trở lại thì hệ thống vẫn ghi nhận ở nguyện vọng ban đầu.

Thí sinh hoàn toàn yên tâm vì nguyên tắc của hệ thống xét tuyển là nếu đã đỗ nguyện vọng cao nhất sẽ không vào xét tuyển nguyện vọng tiếp theo mà dành vị trí cho thí sinh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh nên đăng ký khoảng 10 nguyện vọng xét tuyển đại học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.