Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hồng

Tuấn Lương| 06/03/2021 10:48

(HNMO) - UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hồng đoạn qua huyện Mê Linh. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được giao nhiệm vụ hướng dẫn doanh nghiệp đề xuất với cơ quan có thẩm quyền và tham mưu UBND thành phố các vấn đề vượt thẩm quyền.

Tình hình thủy văn trên sông Hồng có nhiều diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Ảnh minh họa

Trước đó, báo cáo với UBND thành phố Hà Nội về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, gần đây, tình hình thủy văn trên các tuyến sông thuộc địa bàn thành phố nói chung và đoạn sông Hồng qua huyện Mê Linh nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, mực nước sông xuống thấp một cách bất thường, luồng lạch thay đổi không theo quy luật, dẫn đến các phương tiện lưu thông bị mắc cạn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, chìm đắm phương tiện giao thông đường thủy.

Hiện tại, khu vực này chưa có doanh nghiệp nào được đầu tư bài bản, hoạt động chuyên nghiệp trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Trong khi đó, lại xuất hiện một số nhóm tự phát tổ chức hoạt động cứu hộ, cứu nạn (không có các phương tiện chuyên nghiệp, hiện đại; có tình trạng ép giá dịch vụ) gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động vận tải đường thủy.

Từ thực tế trên, việc thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hồng đoạn qua huyện Mê Linh với các trang thiết bị, phương tiện bảo đảm các yêu cầu theo quy định và nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, là rất cần thiết.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đã có một doanh nghiệp đề nghị được tham gia thí điểm. Tuy nhiên, sông Hồng thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia và thẩm quyền quản lý thuộc về Bộ Giao thông Vận tải.

Căn cứ theo các quy định hiện hành và phân cấp quản lý, doanh nghiệp cần liên hệ với Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để được xem xét chấp thuận, phê duyệt mô hình, phương thức hoạt động kinh doanh dịch vụ hoa tiêu, dẫn luồng, cứu hộ trên hệ thống đường thủy nội địa quốc gia. Sau khi được các cơ quan nói trên phê duyệt và chấp thuận mô hình thí điểm, doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo Công an thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và chính quyền địa phương để phối hợp giám sát, tổ chức triển khai theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm mô hình trục vớt, cứu hộ, cứu nạn trên sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.