Xã hội

Thêm hơn 8 tỷ đồng hỗ trợ thiết thực các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng

Mai Hoa 12/07/2023 - 13:35

Tổng hợp số liệu 6 tháng đầu năm 2023 của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cho thấy, số tiền vận động tài trợ từ nguồn lực xã hội chi cho công tác tri ân liệt sĩ của Hội và các tổ chức hội đạt hơn 8 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ thiết thực các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và cuộc sống.

Thông tin này được công bố sáng 12-7, trong khuôn khổ Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 7 khóa III nhiệm kỳ 2020-2025 của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam.

Số tiền này được sử dụng để hỗ trợ các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và đời sống, bao gồm tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sĩ tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, Phú Thọ, Hải Dương, Hải Phòng, Sơn La, Yên Bái, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Phước, Bắc Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu (mỗi nhà từ 60 đến 80 triệu đồng), tặng hàng trăm suất quà (mỗi suất quà từ 2 đến 3 triệu đồng)…

1-dang-huong1.jpg
Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn (Hà Nội)

Thực hiện Đề án 150 và Đề án 1237 của Thủ tướng Chính phủ về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, Hội đã tiếp nhận trên 3.000 thông tin liệt sĩ từ Chương trình đi tìm đồng đội để tư vấn, hỗ trợ các gia đình liệt sĩ đi tìm người thân. Cùng với đó, Hội đã tổ chức đoàn công tác về Quảng Ngãi để phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khai quật 17 ngôi mộ liệt sĩ lấy mẫu hài cốt phục vụ giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ. Ngoài ra, Hội đã phát hiện và cung cấp thông tin cho Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam về 15 mộ có thể là bộ đội hy sinh, hiện ở ngoài nghĩa trang, để các đơn vị tổ chức khảo sát, khớp nối thông tin, xác định danh tính liệt sĩ trên bia mộ 5 trường hợp tại các nghĩa trang và hỗ trợ gia đình đưa liệt sĩ về yên nghỉ tại quê hương…

Đặc biệt, Hội phối hợp một số đơn vị tổ chức Chương trình nhắn tin “Tri ân liệt sĩ - 2023” từ ngày 23-6 đến 20-8-2023. Tính đến chiều 11-7, Tổng đài tin nhắn 1405 đã nhận được số lượng tin nhắn tương đương số tiền là 528 triệu đồng.

2-tang-bang-khen.jpg
Tặng Bằng khen cho các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc

Tại hội nghị, trọng tâm hoạt động tri ân liệt sĩ 6 tháng cuối năm của Hội được xác định, trong đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27-7; đẩy mạnh truyền thông và phối hợp các đơn vị trong việc nhắn tin Tri ân liệt sĩ (cú pháp “TALS” gửi 1405) để có thêm nguồn lực hỗ trợ gia đình liệt sĩ.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Nghị định số 21/NĐ-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Đề án 150 và Đề án 1237 của Chính phủ về tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Từ nay đến cuối năm, Hội và các tổ chức Hội phấn đấu huy động ít nhất từ 6 đến 7 tỷ đồng để hỗ trợ làm nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm và tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng có hoàn cảnh khó khăn, di chuyển hài cốt liệt sĩ về với đất mẹ, tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. 

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Danh dự của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã trao Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, tri ân liệt sĩ giai đoạn 2020-2022,

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm hơn 8 tỷ đồng hỗ trợ thiết thực các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.