(HNM) - Sáng 24-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và cắt băng khánh thành, thông xe cầu Cần Thơ - cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á nối liền đôi bờ sông Hậu, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng các tỉnh miền Tây Nam bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và của cả nước nói chung.
Cầu Cần Thơ trong ngày khánh thành. Ảnh: Duy Khương - TTXVN |
(HNM) - Sáng 24-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và cắt băng khánh thành, thông xe cầu Cần Thơ - cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á nối liền đôi bờ sông Hậu, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng các tỉnh miền Tây Nam bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và của cả nước nói chung.
Tới dự có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và hàng nghìn người dân hai bờ sông Hậu.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, cầu Cần Thơ hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ tăng cường sự thông thương thuận lợi giữa TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ với các tỉnh ĐBSCL, các tỉnh Tây Nam bộ của Tổ quốc và trực tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh phía nam sông Hậu với trên 16 triệu dân. Thủ tướng tin tưởng, với những công nghệ và kinh nghiệm quý báu có được trong quá trình xây dựng cầu Cần Thơ, đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư và công nhân Việt Nam sẽ có những trưởng thành vượt bậc, đóng góp ngày càng hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng cầu đường, phát triển hệ thống giao thông ở Việt Nam.
Những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua cầu Cần Thơ. |
Thủ tướng bày tỏ xúc động khi tưởng nhớ tới các kỹ sư, công nhân đã tử nạn trong quá trình xây dựng cầu Cần Thơ. Thủ tướng mong rằng, qua bài học xương máu này, ngành xây dựng cầu đường Việt Nam có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức quản lý, thiết kế, xây dựng… để việc xây dựng cầu đường tới đây được an toàn, bảo đảm chất lượng, từng bước vươn lên làm chủ công nghệ và kỹ thuật, xây dựng được nhiều cây cầu khác không chỉ bằng mà sẽ lớn và đẹp hơn cầu Cần Thơ.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm cùng mỗi người dân quan tâm chăm lo bảo quản và bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công trình, phát huy các lợi thế có được từ cây cầu này để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thiết thực vào phát triển của đất nước.
* Chiều 24-4, tại thành phố Bến Tre (Bến Tre), Bộ GTVT tổ chức trọng thể lễ khánh thành cầu Hàm Luông. Đến dự có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu... Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Cầu Hàm Luông không chỉ giúp Bến Tre phát triển kinh tế - xã hội, mà còn có ý nghĩa về quốc phòng, an ninh. Vì vậy, Bến Tre cần huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên thành một tỉnh giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống quê hương Đồng Khởi anh hùng; xứng đáng với sự mong đợi và tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước.
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng trao Quyết định số 1447/QĐ-UBND ngày 31-3-2010, do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký, cho UBND tỉnh Bến Tre, công nhận cầu Hàm Luông là công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Cầu Hàm Luông, bắc qua sông Hàm Luông, trên QL 60, nối thành phố Bến Tre với bốn huyện trên cù lao Minh, với dân số hơn 600 ngàn người gồm: Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách và Thạnh Phú. Cầu Hàm Luông có kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, dài 1.280,4m, rộng 16m, khoang thông thuyền 80m, trong đó ba nhịp giữa có khẩu độ 150m, lớn nhất Việt Nam hiện nay. Cầu có thiết kế 4 làn xe, trọng tải H30 và XB80, vốn đầu tư gần 787 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á. Cầu có quy mô lớn gấp 3 lần so với cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền. Toàn tuyến dự án cầu Cần Thơ dài 15,85km với điểm khởi đầu tại km 2061 trên QL1 thuộc huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, đi tránh QL1 và thành phố Cần Thơ, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2km. Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ đồng (thời điểm năm 2001) bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (khoảng 15%). Mặt cắt ngang của cầu rộng quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy và tốc độ thiết kế 80km/h. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.