Kinh tế

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Hồng Sơn 12/06/2024 - 15:56

Ngày 12-6, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), tổ chức Hội thảo "Một số cập nhật về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử".

12-6-anhhoithao(1).jpg
Hội thảo hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp. Ảnh: Hồng Sơn.

Sự kiện nhằm cập nhật các chính sách mới liên quan đến doanh nghiệp, thông tin về các rủi ro trong thương mại điện tử và các quy định mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để hài hòa với các cam kết quốc tế và giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2024.

Theo ông Hồ Tùng Bách, Phó Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng (Ủy ban Cạnh tranh quốc gia), luật mở rộng phạm vi đối với cả doanh nghiệp nước ngoài cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng ở Việt Nam.

Ngoài ra, luật có nhiều quy định mới liên quan đến việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng, người tiêu dùng dễ bị tổn thương, cung cấp dịch vụ nền tảng số, dịch vụ liên tục, trách nhiệm cung cấp thông tin, thu hồi sản phẩm…

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, cho biết: “Việc nắm bắt và cập nhật thông tin đối với doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Cổng Thông tin doanh nghiệp trở thành hệ sinh thái số, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các xu hướng mới trên toàn cầu như kinh doanh có trách nhiệm, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0… cung cấp nền tảng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với nhau”.

Hiện nay, các giao dịch có thể diễn ra qua mạng internet, trên trang web của người bán hoặc trên nền tảng của bên thứ ba. Giao dịch xuyên biên giới cũng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh các tiện ích, các hình thức giao dịch mới cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo bà Phạm Quế Anh (chuyên gia GIZ), doanh nghiệp có thể gặp rắc rối, bị vướng vào các vụ kiện/tranh chấp pháp lý liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Hiện nay, nhiều cam kết quốc tế đã được xây dựng nhằm thúc đẩy việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử. Kế hoạch hành động chiến lược bảo vệ người tiêu dùng ASEAN giai đoạn 2016-2025 cũng đã được phê chuẩn bởi các quốc gia thành viên.

Năm 2023, ASEAN cũng ra mắt Bộ hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Bà Sita Zimpel (Giám đốc Dự án ASEAN SME, GIZ) nhấn mạnh, các nỗ lực trên là rất quan trọng trong việc thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới hài hòa các quy định pháp luật giữa các quốc gia trong khu vực và qua đó thúc đẩy thương mại bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.