Sức khỏe

Thay đổi cách nhìn về “ở cữ”

Công Nguyễn 17/12/2023 - 16:38

Từ chỗ là dịch vụ dành cho người có điều kiện, đến nay, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh đã trở nên phổ biến, đáp ứng nhu cầu càng ngày càng cao của xã hội. Đặc biệt, dịch vụ này không chỉ có trong các bệnh viện, mà còn có thể được cơ sở tư nhân cung cấp.

yte.jpg
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bé và mẹ sau sinh đã trở nên phổ biến.

Một cách nhìn nhận khác

Thời gian sau sinh của sản phụ còn được gọi là “ở cữ”, đây là quãng thời gian quan trọng quyết định việc phục hồi sức khỏe cho các mẹ, đặc biệt là đối với những sản phụ sinh con lần đầu hoặc sinh con khi đã cao tuổi. Thời gian ở cữ thường kéo dài 30 ngày, đây là khoảng thời gian giúp các mẹ chóng bình phục, phòng tránh nguy cơ mắc một số bệnh hậu sản và các biến chứng về sức khỏe sau này.

Đối với trẻ sơ sinh, việc chăm sóc ban đầu rất quan trọng, đặc biệt là đối với sản phụ sinh con lần đầu còn thiếu kinh nghiệm chăm sóc con. Theo các bác sĩ nhi khoa, massage cho trẻ sơ sinh là hình thức vận động thụ động, nếu bé được thực hiện thường xuyên mỗi ngày thì sẽ giúp kích thích hệ thần kinh và tuần hoàn, tăng cường hệ miễn dịch và ổn định nhịp thở cho trẻ sơ sinh.

Trước đây, do là loại hình dịch vụ mới cùng quan niệm cũ về “ở cữ”, dịch vụ chăm sóc mẹ và bé khi mới ra đời không được nhiều người đón nhận. Nhiều gia đình vẫn lựa chọn cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh theo kinh nghiệm dân gian, thiếu cơ sở khoa học. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi xã hội ngày càng phát triển, thông tin khoa học được phổ biến hơn đã tác động không nhỏ tới nhận thức của nhiều gia đình về chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé.

Chị Lê Thị Hải Yến (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết: “Sau lần sinh đầu tiên, tôi tự chăm sóc bản thân và em bé tại nhà và cảm thấy thật sự vất vả, căng thẳng do chồng tôi chỉ có thể phụ giúp một số việc nhất định. Vì vậy, ở lần sinh thứ hai này, tôi đã tìm kiếm và chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sau sinh. Họ chăm sóc tôi từ vết khâu đến chế độ dinh dưỡng, thông tắc tia sữa và tạo cho tôi cảm giác tin tưởng, an toàn. Theo tôi, hiện nay, khái niệm “ở cữ” không còn là mẹ và bé nằm yên trên giường, mặc kín, ăn nóng, uống nóng, hơ nóng để giữ ấm cơ thể như trước nữa, mà đây là khoảng thời gian quý báu để mẹ bồi bổ sức khỏe, lấy lại vóc dáng như trước cũng như cho bé thích nghi nhanh hơn với môi trường bên ngoài”.

TS.BS Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) cho biết: “Chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi nguồn nhân lực, thế hệ tương lai của đất nước, trí tuệ, tầm vóc, thể lực có tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả chăm sóc từ khi trong bào thai đến khi trẻ 5 tuổi và giai đoạn phát triển tiếp theo. Chính vì thế, chúng tôi đánh giá rất cao sự chăm sóc tỉ mỉ, kỹ lưỡng cho mẹ và em bé trong giai đoạn quan trọng này”.

yte1.jpg
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bé và mẹ sau sinh đã trở nên phổ biến.

Đa dạng loại hình dịch vụ

Với loại hình chăm sóc tại nhà, mỗi gói dịch vụ chăm sóc sau sinh bao gồm các liệu trình từ cơ bản đến chuyên sâu, theo giờ hoặc theo buổi tùy vào nhu cầu người sử dụng, mức giá phổ biến dành cho mẹ từ 300.000 đồng/buổi và mas-sage, tắm cho bé từ 100.000 - 250.000 đồng/buổi. Ngoài ra, giá cả còn phụ thuộc vào quãng đường mà nhân viên sẽ phải di chuyển đến nhà mẹ và bé. Mỗi buổi chăm sóc cho mẹ và bé sau sinh diễn ra trong khoảng 3 - 5 giờ, tùy thuộc vào từng gói và những chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Chị Trần Thị Thúy Vân (28 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội) trong lần sinh thứ hai cảm nhận thấy sức khỏe kém hơn, cân nặng tăng đáng kể, trên khuôn mặt xuất hiện nhiều tàn nhang, lo lắng khó lấy lại được vóc dáng như trước nên đã tìm đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh. “Tôi lựa chọn gói chăm sóc 30 ngày tại một cơ sở tư nhân. Hằng ngày họ cử nhân viên đến tận nhà và sử dụng thảo dược để xông hơi, massage toàn thân, đắp mặt nạ, bấm huyệt, quấn nóng vòng bụng... Chỉ sau vài hôm là tôi đã thấy sự tiến triển rõ rệt, cơ thể như đang được tái tạo, dáng thon gọn và săn chắc trông thấy” - chị Vân chia sẻ.

Đối với việc chăm sóc bé sơ sinh, hiện nay có rất nhiều dịch vụ sáng tạo như tắm nước ấm, tắm lá, tắm muối khoáng, tắm sữa, tắm hoa, cạo gió cho bé...
Bên cạnh việc chăm sóc tại nhà, các trung tâm chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh còn có các gói dịch vụ đa dạng như massage tắm bé sơ sinh, bơi thủy liệu dành cho bé. Còn với mẹ, các trung tâm có các dịch vụ chăm sóc kỹ lưỡng như giảm béo toàn thân, thông tắc tuyến sữa và massage làm đẹp thon gọn, massage vùng mặt...

Ngoài ra, tại nhiều trung tâm còn có các gói phục hồi thể trạng nâng cao, gói thon gọn hoàn hảo, gói giảm nhăn săn bụng, gói đả thông kinh lạc sau sinh, gói phục hồi tử cung, gói thông tắc tia sữa; các gói combo cho cả mẹ và bé như gói nữ hoàng quyền lực, gói combo mẹ đẹp - bé ngoan, gói phục hồi toàn diện...

Nghề của tương lai

Tại các nước phát triển, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh khá phổ biến. Nhu cầu sử dụng dịch vụ cao nên trường, lớp đào tạo cũng mọc lên rất nhiều, nghề chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc sức khỏe mẹ và bé nói riêng trở thành một nghề cho thu nhập tốt, công việc đều đặn. Dự báo trong tương lai không xa, nghề chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sẽ phát triển mạnh và trở nên phổ biến tại Việt Nam, trước hết là ở các đô thị.

Chị Lê Thị Hải, quản lý của Trung tâm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé Hải Lê (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết: “Xu hướng sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tại nhà tăng đáng kể, chúng tôi làm việc cả trong ngày nghỉ, khá bận rộn. Đặc biệt là tại Hà Nội, số gia đình trẻ khá đông, các bà mẹ còn trẻ rất ít kinh nghiệm chăm sóc bản thân sau sinh cũng như chăm sóc con nhỏ nên nhu cầu sử dụng dịch vụ này ngày càng lớn. Khi sử dụng dịch vụ tại Trung tâm, các bà mẹ sẽ được chăm sóc và hướng dẫn các bước tắm cho bé, theo dõi sức khỏe, thay tã, vệ sinh rốn, massage cho bé... Chúng tôi còn tư vấn cho khách hàng cách chăm sóc bé qua từng giai đoạn và hỗ trợ các trường hợp tắc sữa, ít sữa, tư vấn cho các bà mẹ cách dùng các loại thực phẩm dinh dưỡng bảo đảm cho quá trình chăm sóc bé hiệu quả...”.

Tuy nhiên, để việc sử dụng dịch vụ hiệu quả, an toàn, các bậc cha mẹ cần thận trọng lựa chọn những cơ sở uy tín và tham khảo ý kiến của chuyên gia để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

Theo chị Lê Thị Hải, các bậc cha mẹ nên tìm đến các cơ sở uy tín. Công việc chăm sóc sản phụ và trẻ sơ sinh đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng tốt, sự khéo léo và kiến thức về tâm lý, vì thế, nhân viên cần phải được đào tạo bài bản, có chuyên môn vững để giúp sản phụ sau sinh cảm thấy thoải mái, thư giãn tối đa, nhanh chóng cải thiện sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi cách nhìn về “ở cữ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.