Y tế

Nên khám sức khỏe sinh sản tối thiểu 3-6 tháng trước kết hôn

Thu Trang 08/12/2023 - 12:43

Với những cặp đôi đang muốn có con, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở và đẻ ra những đứa con khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

anh-2-tin-dan-so-dai-bieu-tham-du.jpg
Các đại biểu tham dự lễ phát động.

Thông tin trên được đưa ra tại lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26-12 với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước” do Sở Y tế Hà Nội phối hợp UBND quận Tây Hồ tổ chức ngày 8-12.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố đã đạt mức sinh thay thế. Cụ thể, số con bình quân/một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2,1 con/mẹ. Chất lượng dân số Thủ đô từng bước được nâng cao. Tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh và tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc tăng hằng năm. Năm 2023, tỷ lệ sàng lọc trước sinh toàn thành phố ước đạt 83%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 88%.

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong năm 2022, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn trên địa bàn thành phố là 31,9%; chỉ tiêu này được đặt ra trong năm 2023 là 50%. Kết quả, trong 9 tháng năm 2023, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn là 53,4% (vượt kế hoạch đề ra).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung nhấn mạnh vai trò của việc tổ chức, duy trì hoạt động câu lạc bộ, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân tại các xã, trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, cung cấp thông tin cho nam, nữ thanh niên tại nơi đăng ký kết hôn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, các nội dung và giải pháp thực hiện công tác dân số ở các cấp.

anh-3-phat-dong-dan-so.jpg
Đoàn xe cổ động, diễu hành hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam 26-12.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương, cần nhận thức rõ, tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn có vai trò hết sức quan trọng, giúp các cặp đôi chuẩn bị tâm lý, sức khỏe sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Các chuyên gia y tế cũng lưu ý, cả nam, nữ nên khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu từ 3-6 tháng trước khi kết hôn. Từ đó, giúp phát hiện và điều trị sớm (nếu có) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nên khám sức khỏe sinh sản tối thiểu 3-6 tháng trước kết hôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.