(HNMO) - Sáng nay (15-4), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với Sở GTVT Hà Nội về công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn TP.
Tại buổi làm việc, đại diện Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT 16 nội dung quan trọng, trong đó đáng chú ý là: Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư cho Hà Nội Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng chung cùa TP; hoàn thiện và ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt đô thị để bảo đảm tính đồng bộ từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu và vận hành công trình; hỗ trợ, cân đối và bố trí vốn cho Hà Nội để triển khai xây dựng thêm 5 cầu vượt cho người đi bộ và cầu Phú Tiên vượt sông Nông Giang nối hai huyện Phú Xuyên (Hà Nội) và Duy Tiên (Hà Nam) với tổng kinh phí khoảng 120 tỷ đồng; bố trí vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ, vốn ODA giai đoạn 2015-2018 để hỗ trợ Hà Nội triển khai đầu tư các đoạn còn lại của đường vành đai 3 (đoạn từ Bắc Thăng Long đến nút giao Thạc Quả-Ninh Hiệp) và vành đai 3,5 (đoạn từ Pháp Vân-Cầu Giẽ đến cầu Thượng Cát vượt sông Hồng kết nối với đường Bắc Thăng Long-Nội Bài, đường 5 kéo dài và cao tốc Hà Nội-Lào Cai) để giảm tải cho đường vành đai 3…; xem xét điều chỉnh một số quy định theo hướng quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động vận tải khách theo hợp đồng; chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT Hà Nội trong việc quản lý cũng như sử dụng số liệu GPS để thực hiện quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động kinh doanh vận tải…
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, sửa đổi các quy định về xử phạt hành chính theo hướng tăng nặng đối với các hành vi là nguyên nhân gây nguy hiểm tính mạng con người hoặc liên quan đến ùn tắc giao thông; đề nghị ngành đường sắt khẩn trương giải tỏa toàn bộ các trường hợp chiếm dụng kinh doanh buôn bán tại khu vực gầm cầu Long Biên, gầm cầu Thăng Long. Riêng các hộ dân đang sinh sống dưới gầm cầu đường sắt, TP Hà Nội sẽ có kế hoạch giải tỏa bằng nhà chính sách, nhà ở xã hội để trả lại thông thoáng gầm cầu nhằm bảo đảm ATGT, mỹ quan đô thị…
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT cơ bản đồng thuận với một số nội dung kiến nghị của Hà Nội. Bộ trưởng đề nghị Hà Nội tăng cường phối hợp Bộ rà soát lại chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT trên địa bàn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của TP; Phối hợp với các cơ quan của Bộ để xây dựng cơ chế chính sách quản lý Nhà nước về GTVT. Bộ cũng đề nghị TP quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ở những dự án giao thông của Bộ triển khai trên địa bàn.
Trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, Bộ trưởng cho rằng tiến độ triển khai các dự án bãi đỗ xe ngầm và tĩnh của Hà Nội hiện còn chậm, cần có cơ chế phù hợp để nhà đầu tư vào làm nhanh. Với hoạt động bến xe, đăng kiểm, đề nghị Hà Nội đẩy mạnh xã hội hóa, Nhà nước chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát, nếu vi phạm thu hồi giấy phép; rà soát đường ngang, an toàn đường sắt để bảo đảm ATGT. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải rà soát, tổ chức giải tỏa các gầm cầu, nhất là cầu Thăng Long, Long Biên ngay trong năm nay và có giải pháp để đưa dân tái định cư…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.